"ยูเอ็น" เรียกร้องปล่อยตัวนักแสดงละคร "เจ้าสาวหมาป่า"

อาชญากรรม
5 ก.พ. 59
10:10
963
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" เรียกร้องปล่อยตัวนักแสดงละคร "เจ้าสาวหมาป่า"
คณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ ยูเอ็น เรียกร้องให้ประเทศไทยปล่อยตัวภรณ์ทิพย์ ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 จากละครเจ้าสาวหมาป่า ทันที ชี้เป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ ละเมิดปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (5 ก.พ. 2559) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน World Wide Movement for Human Rights (FIDH) ว่า คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมขององค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ไทยปล่อยตัว น.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ "กอล์ฟ" ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการแสดงละคร "เจ้าสาวหมาป่า" โดยระบุว่า การควบคุมตัวภรณ์ทิพย์เป็นการขัดกับมาตรา 9 และ 19 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และมาตรา 9(3) และ 19(2) ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ กติการะหว่างประเทศฉบับนี้ให้การรับรองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน สิทธิที่จะได้รับการดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมและสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการแสดงออก

ละครเวทีเรื่อง "เจ้าสาวหมาป่า" จัดแสดงในงาน 40 ปี 14 ตุลา ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 13 ต.ค.2556 ต่อมาเครือข่ายเฝ้าระวังพิทักษ์และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีเพราะเนื้อหาละครเข้าข่ายหมิ่นประมาทพระกษัตริย์ฯ

หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 มีการติดตามจับกุมผู้ถูกกล่าวหาว่าทำความผิดตามมาตรา 112 จำนวนมาก ภรณ์ทิพย์และเพื่อน คือ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ "แบงค์" ถูกจับกุมดำเนินคดี ทั้งสองให้การรับสารภาพ วันที่ 23 ก.พ.2558 ศาลอาญาพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 2 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน

ขณะนี้น.ส.ภรณ์ทิพย์ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง กรุงเทพฯ

FIDH ระบุว่า คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมขององค์การสหประชาชาติลงความเห็นเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558 ว่า น.ส.ภรณ์ทิพย์ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมและเรียกร้องให้ปล่อยตัวทันที

FIDH ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า น.ส.ภรณ์ทิพย์เป็นนักโทษในคดีมาตรา 112 คนที่ 3 ที่คณะทำงานของยูเอ็นลงความเห็นว่าถูกคุมขังโดยไม่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2557 คณะทำงานฯ มีมติว่าการคุมขังนายปติวัฒน์ หรือ "แบงค์" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2555 คณะทำงานฯ มีมติว่าการคุมขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตผู้นำแรงงานและบรรณาธิการนิตยสารทางการเมืองฉบับหนึ่ง ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน นายสมยศถูกตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2556 ในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากการเผยแพร่บทความ 2 ชิ้นในนิตยสารที่เขาเป็นบรรณาธิการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง