พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาชนะเลือกตั้งพม่า

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 53
09:15
83
Logo Thai PBS
พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาชนะเลือกตั้งพม่า

คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่าประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว โดยพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 800 ที่นั่ง
เว็บไซต์ อิระวดี รายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า ซึ่งได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ที่กรุงเนย์ปิดอว์ พรรคที่ได้จำนวนที่นั่งมากที่สุดคือ พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาหรือยูเอสดีพี ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลทหารพม่าด้วยจำนวน 883 ที่นั่งจากทั้งหมด 1,154 ที่นั่ง คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 76.5 พรรคเอกภาพแห่งชาติหรือเอ็นยูดีของนายพลเนวินได้ 63 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยแห่งชนชาติฉานได้ 57 ที่นั่ง พรรคพัฒนาแห่งชาติยะไข่ได้ 35 ที่นั่ง ส่วนพรรคกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติและพรรคประชาธิปไตยแห่งภูมิภาคมอญได้พรรคละ 16 ที่นั่ง

ขณะที่มีรายงานว่า พลเอกอาวุโสตันฉ่วยผู้นำสูงสุดของพม่า เดินทางตรวจเยี่ยมทำเนียบประธานาธิบดีหลังใหม่ในเมืองหลวงมาแล้ว 3 ครั้ง ผู้สังเกตุการณ์ระบุว่าผู้นำสูงสุดของพม่าจะเรียกประชุมบรรดาผู้สมัครที่ได้รับเลือกในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลระดับชาติและระดับภูมิภาค แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าพลเอกอาวุโสตันฉ่วยจะดำรงตำแหน่งใดในรัฐบาลชุดใหม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง