น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติก จาก Time Healthland เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 กล่าวถึงลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation in Pink Petal ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7.19 ppm และ L’oreal Colour Riche in Volcanic ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7 ppm หลายยี่ห้อรวมถึง Cover Girl และ Nars ปนเปื้อนสารตะกั่ว 4-5 ppm แต่ปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนเฉลี่ยที่พบในลิปสติก 400 ตัวอย่างคือ 1.11 ppm
จากกรณีข่าวดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลเครื่องสำอางพบว่าลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation เฉดสี Pink Petal ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5219613 ลิปสติก L’oreal Colour Riche เฉดสี Volcanic ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5323530 ลิปสติก Nars เฉดสี Red Lizard และเฉดสี Funny Face ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5324788 และได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้นำเข้าบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ อย. โดยบริษัททั้งสองได้ชี้แจงว่า ไม่ได้ใส่สารตะกั่วในการผลิตลิปสติกแต่อย่างใด แต่สารตะกั่วที่พบนั้นมาจากการปนเปื้อนในธรรมชาติ เช่น น้ำ อากาศ และวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการปนเปื้อนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การปนเปื้อนที่พบในลิปสติกน้อยกว่าการปนเปื้อนในธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อดูว่าปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ ดังนั้น หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีดังกล่าว ขอให้หยุดใช้ชั่วคราวจนกว่า อย.จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ พร้อมแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่หากพบการกระทำผิด อย.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ในปี 2007 องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US FDA) ตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก 20 ตัวอย่าง พบตะกั่วปนเปื้อนทุกอย่าง แต่ไม่เกิน 3.06 ppm (รัฐ California กำหนดค่าการปนเปื้อนลิปสติกที่ปลอดภัยไม่เกิน 5 ppm) ในปี 2007 US FDA เริ่มเก็บตัวย่างลิปสติกตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วเนื่องจากแรงกดดันของผู้บริโภคจากองค์กร Campaige for Safe Cosmetics ซึ่งองค์กรนี้ได้เก็บลิปสติก 33 ตัวอย่าง ตรวจและพบสารปนเปื้อนตะกั่วในตัวอย่างส่วนมาก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ US FDA กำหนดปริมาณสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก เนื่องจากเห็นว่าลิปสติกทาวันละหลายครั้งและใช้ทุกวัน หากได้รับสารตะกั่วจะมีผลให้การเรียนรู้ภาษา พฤติกรรม และIQในเด็กมีปัญหาได้