ญาติผู้เสียชีวิตเหยียบกันตายที่กัมพูชา ทยอยรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 53
12:04
72
Logo Thai PBS
ญาติผู้เสียชีวิตเหยียบกันตายที่กัมพูชา ทยอยรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

ชาวกัมพูชารับศพญาติที่เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายในงานฉลองเทศกาลน้ำ หรือ งานลอยกระทงของกัมพูชาท่ามกลางความโศกเศร้า ขณะที่ผู้รอดชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิตบางส่วนเดินทางไปยังสะพานที่เกิดเหตุเพื่อจุดธูปเซ่นไหว้ตามความเชื่อทางศาสนา โรงพยาบาลเปรี๊ยะห์ โคสามัก เป็นหนึ่งในสามโรงพยาบาล ที่เก็บร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายระหว่างงานฉลองเทศกาลน้ำ หรือ งานลอยกระทงกัมพูชา ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 349 คน บาดเจ็บอีกกว่า 500 คน โดยญาติผู้เสียชีวิตนำเอกสารมาขอรับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

ขณะที่บางคน ยังคงไม่ทราบชะตากรรมญาติของตัวเอง และต้องออกตระเวนหาผู้บาดเจ็บตามโรงพยาบาลต่างๆบ้างก็ต้องตรวจดูศพต่างๆว่า จะใช่สมาชิกครอบครัวของตัวเองหรือไม่
ผู้รอดชีวิต และ ญาติผู้เสียชีวิตบางส่วน เดินทางไปยังสะพานข้ามจากกรุงพนมเปญ ไปยังเกาะเพชร สถานที่จัดงานซึ่งกลายเป็นพื้นที่ที่เกิดโศกนาฏกรรม และ จุดธูปเทียน พร้อมนำของเซ่นไหว้ตามความเชื่อ ท่ามกลางบรรยากาศโศกสลดหลายคนทำใจไม่ได้เมื่อมองไปยังสะพาน และต้องเห็นภาพเสื้อผ้า และ รองเท้าของผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ
จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกจนเกิดเหตุลสดใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า เป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคเขมรแดง
โดยกัมพูชามีประชากรราว 14 ล้านคน มีการประเมินว่าแต่ละปี จะมีชาวกัมพูชาราว 4 - 5ล้านคน เดินทางมาร่วมงานฉลองลอยกระทงในกรุงพนมเปญ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งการแข่งเรือ การไหลเรือไฟ การแสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมบันเทิงต่างๆนานาแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานฉลองในปีนี้ มีประชาชนร่วมงานอยู่บนเกาะเพชรมากน้อยแค่ไหน แต่มีบางรายงานอ้างว่า อาจมีผู้ร่วมงานมากถึง 2 ล้านคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง