ปิดประกาศแจ้งโบนันซ่าคืนพื้นที่ป่าสงวนฯ 104 ไร่

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 58
15:05
883
Logo Thai PBS
ปิดประกาศแจ้งโบนันซ่าคืนพื้นที่ป่าสงวนฯ 104 ไร่

กรมป่าไม้ กองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจสอบสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างเข้มข้น โดยพรุ่งนี้ (9 เม.ย.2558) เจ้าหน้าที่จะเข้าไปปิดประกาศเขตป่าสงวน หากผู้ครอบครองไม่สามารถแสดงหลักฐานได้ 15 วันจะต้องดำเนินการรื้อถอนรวมพื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งมีทั้งบ้านพักและสนามแข่งรถ

วันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.2558) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นครราชสีมา 1 ปากช่อง จะนำป้ายประกาศเพื่อตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูงและป่าเขาอ่างหิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พื้นที่ 104 ไร่ ไปปิดประกาศที่โบนันซ่าเขาใหญ่ รวม 3 จุด หลังการตรวจสอบจากระวางภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่ภูมิประเทศพบว่าบริเวณสนามแข่งรถและบ้านพักก่อสร้างในเขตป่าสงวนแห่งชาติและที่ สปก.

การตรวจสอบที่ดินบริเวณสนามแข่งรถของเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และคณะทำงานด้านกฎหมาย กองทัพภาคที่ 2 เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2558 เนื้อที่ 151 ไร่ พบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า และสปก.รวม 104 ไร่ ส่วนอีก 47 ไร่เป็นการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก.ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเช่นกัน

ส่วนการออก น.ส.3 ก.ทั้ง 47 ไร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ขณะนี้กำลังถูกตรวจสอบจากกรมที่ดินถึงการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เบื้องต้นจากการตรวจสอบรายชื่อผู้ถือครอง พบว่าแปลงที่ 1 มีบริษัท ซับม่วง จำกัด, แปลงที่ 2 และ 3 มีชื่อนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เจ้าของโบนันซ่าเขาใหญ่เป็นผู้ถือครอง, แปลงที่ 4 และ 5 ปรากฎชื่อนางสาวพรรณี สุจิรมิญโญกุด เป็นผู้ถือครอง

ด้านนายสุรวุฒิ ใจกิจสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า กรมป่าไม้เปิดโอกาสให้โบนันซ่าหาหลักฐานการครอบครองมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่มีเอกสารสิทธิ์มาแสดงก็จะแจ้งให้ทำการรื้อถอนภายใน 30 วัน ทั้งในส่วนที่เป็นสนามแข่งรถบางส่วน บ้านพัก 16 หลังและถังน้ำขนาดใหญ่ แต่หากครบกำหนดแล้วยังไม่รื้อถอน กรมป่าไม้จะดำเนินการรื้อถอนเอง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2558

พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยถึงการเข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าของโบนันซ่าว่า ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประสานขอความร่วมมือมายังกองทัพภาคที่ 2 และในฐานะที่เป็นกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จึงได้จัดกำลังพลเข้าไปร่วมดำเนินการ ส่วนการฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง