คชอ.เตรียมของบประมาณซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว

ภูมิภาค
24 พ.ย. 53
10:08
97
Logo Thai PBS
คชอ.เตรียมของบประมาณซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว


คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเตรียมของบประมาณซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่ม เพื่อช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนพายุดีเปรสชั่นที่พัดถล่มภาคใต้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ยังคงส่งผลกระทบต่อนาข้าวในจังหวัดนครศรีธรรมราช และลิงแสมกว่า 1,000 ตัว ในจังหวัดสงขลาลิงแสมที่อาศัยอยู่บนเขาตังกวน อำเภอเมืองสงขลา ต้องลงมากินอาหารที่ประชาชนซื้อจากร้านค้าริมเขาตังกวน ยื่นให้ เพื่อประทังชีวิต หลังแหล่งอาหารบนเขาตังกวนลดน้อยลง เนื่องจากถูกพายุดีเปรสชั่นพัดต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งอาหารโค่นล้มจำนวนมาก เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ลิงแสมกว่า 1,000 ตัวขาดแคลนอาหาร แม้เทศบาลนครสงขลาจะแก้ปัญหาด้วยการนำผลไม้มาให้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่เพียงพอ

เช่นเดียวกับนาข้าวในอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยังคงจมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 20 วัน ทำให้ต้นข้าวที่กำลังออกรวงและใกล้เก็บเกี่ยวเสียหาย เนื่องจากรากเน่าไปหลายพันไร่ ขณะที่บางพื้นที่เริ่มมีหอยเชอรี่ระบาด หากภายใน 10 วันน้ำยังไม่ลด คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสวนปาล์มที่มีอายุเพียง 3 ปีด้วยเช่นกัน

นายเอกชัย คงปาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะเมา เปิดเผยว่า นอกจากพืชสวนเกษตรแล้ว ชาวบ้านยังได้รับผลกระทบกลิ่นเน่าเสียของน้ำที่ท่วมขังในหมู่บ้าน สาเหตุที่ทำให้น้ำขังนาน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่ม ทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำปากพนังได้ช้า

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ. เตรียมนำเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 5,000 กิโลกรัม แจกจ่ายให้กับชาวนาชุมชนบ้านตะคองเก่า ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อนำไปเป็นเมล็ดพันธุ์หลังนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย

นายสาทิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธาน คชอ. เปิดเผยว่า เตรียมของบประมาณเพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่ม หลังจากที่งบประมาณที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนาข้าวทั่วประเทศเสียหายกว่า 5 ล้านไร่

นายสาธิต กล่าวว่า พบการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด ขณะนี้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว ขณะเดียวกัน เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการทุจริต และดูแลการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโครงการต่างๆ เพื่อความโปร่งใสด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง