ชาวอินเดียรำลึก 2 ปีวินาศกรรมมุมไบ

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 53
14:27
170
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียรำลึก 2 ปีวินาศกรรมมุมไบ

ชาวอินเดียร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปีวินาศกรรมนครมุมไบ ที่สร้างบาดแผลในจิตใจของชาวนครมุมไบ จนกระทั่งทุกวันนี้
รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่นรัฐมหารัชตะของอินเดีย ร่วมวางพวงหรีดไว้อาลัยที่อนุสรณ์สถานผู้เสียสละในนครมุมไบ ในพิธีที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกครบรอบ 2 ปีเหตุวินาศกรรมนครมุมไบ

ขณะที่กำลังตำรวจนครมุมไบ, หน่วยรบพิเศษ และทีมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน เดินพาเหรดจากโรงแรมโอเบรอย ไทรเดนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่เกิดเหตุ พร้อมยุทโธปกรณ์ต่อต้านการก่อการร้ายที่ทันสมัย ซึ่งตำรวจได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุวินาศกรรม

แม้จะมีเครื่องมือทันสมัยเพิ่มขึ้น แต่ชาวนครมุมไบยังคงไม่มั่นใจในความปลอดภัย และยังไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลท้องถิ่นทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ชาวเมือง

เหตุวินาศกรรมนครมุมไบเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.51 เมื่อมือปืน 10 คนใช้เรือยางลักลอบขึ้นฝั่งนครมุมไปในช่วงหัวค่ำ ก่อนเปิดฉากยิงสังหารประชาชนที่สถานีรถไฟ, อาคารศูนย์กิจกรรมของชาวยิว, ร้านอาหาร และโรงแรมหรูใจกลางนครมุมไบ และยึดโรงแรม 2 แห่งพร้อมจับคนในโรงแรมไว้เป็นตัวประกันนานถึง 3 วัน กว่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ และสังหารกลุ่มติดอาวุธได้ 9 คน จับเป็นได้เพียงคนเดียว คือนายอัจมาน คาซับ ซึ่งอยู่ระหว่างอุทธรณ์โทษประหารชีวิต ท่ามกลางความหวังของชาวนครมุมไบว่า ผู้ก่อเหตุจะถูกลงโทษอย่างสาสม

อินเดียกล่าวโทษว่า ผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุมาจากประเทศปากีสถาน และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศตึงเครียดจนถึงทุกวันนี้

เหตุวินาศกรรมนครมุมไบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 166 คน ในจำนวนนั้นมีคนไทยรวมอยู่ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง