นักวิชาการเตือนน้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 53
06:15
76
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนน้ำท่วมภาคใต้ตอนล่าง

นักวิชาการด้านภัยพิบัติ เตือนว่า 2-4 ธันวาคมนี้จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมทั้งอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะที่เริ่มเกิดน้ำท่วมแล้วบางพื้นที่ในจ.สงขลา และพัทลุง รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินทร เปิดเผยว่าจากการคำนวณฝนที่จะตกลงมาในภาคใต้ด้วยแบบจำลอง 4 แบบ พบว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องมากกว่า 150 มิลลิเมตร โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส พัทลุง และสงขลา และน่าจะตกหนักในเวลากลางคืน ขณะที่ประชาชนในสงขลาควรเฝ้าระวังระดับน้ำในคลองที่จะไหลมาจากจังหวัดปัตตานี นราธิวาส โดยฝนจะตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม และยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเหตุน้ำท่วมอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาซ้ำอีกได้ จากฝนที่จะตกต่อเนื่อง โดยต้องสังเกตระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในเวลานี้เป็นหลัก

ขณะที่เครือข่ายรักษ์คลองอู่ตะเภา ในเขตเทศบาลตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ยังเฝ้าระวังระดับน้ำในคลอง เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์หลังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้สวนยางพาราริมคลองบางพื้นที่ของอำเภอคลองหอยโข่ง และอำเภอหาดใหญ่ ถูกน้ำท่วมขัง เฉลี่ยประมาณ 30-40 เซนติเมตรแล้ว ด้านศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ โครงการชลประทานจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาเช้าวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำหาดใหญ่ใน ระดับน้ำคลองอู่ตะเภายังต่ำกว่าตลิ่ง 4.49 เมตร ส่วนระดับน้ำคลองระบายน้ำที่ 1 ซึ่งวัดที่ประตูระบายน้ำ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ยังต่ำกว่าตลิ่ง 5.70 เมตร
ส่วนที่จังหวัดพัทลุง ฝนได้ตกลงมาอีกระลอก ทำให้น้ำที่ท่วม บ้านเรือนในอำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอควนขนุน อำเภอบางแก้ว กลับมาเพิ่มระดับขึ้นอีก ล่าสุดปริมาณน้ำฝนจากอำเภอศรีนครินทร์ และอำเภอกงหรา ที่ตั้งอยู่ติดกับเทือกเขาไหลผ่านคลองนาท่อม ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรในตำบลพญาขัน ตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ต้องเร่งอพยพสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปไว้ที่สูง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง