กะเหรี่ยงเคเอ็นยู-ดีเคบีเอร่วมโจมตีทหารพม่า

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 53
00:23
150
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยงเคเอ็นยู-ดีเคบีเอร่วมโจมตีทหารพม่า

กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เข้าโจมตีที่มั่นของทหารพม่า บริเวณตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ส่งผลให้มีชาวพม่าหนีภัยการสู้รบเข้ามาไทยกว่า 500 คน
ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่ากว่า 500 คน เดินทางข้ามพรมแดนไทย-พม่า เข้ามาภายในหมู่บ้านวาเลย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลังกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ของ พ.อ.นะเคามวย เข้าโจมตีที่มั่นทหารพม่า บริเวณค่ายวาเล่ย์ และต่างฝ่ายต่างใช้ปืน ค.เป็นอาวุธหลัก ทำให้บ้านและทรัพย์สินคนไทยบางส่วนได้รับความเสียหาย

ขณะที่ชาวไทยในหมู่บ้านวาเล่ย์จำนวนหนึ่งก็ตัดสินใจย้ายไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติในอำเภอพบพระและหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ เปิดเผยว่า ได้นำผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวพม่าทั้งหมดไปอาศัยอยู่ที่สนามเฮลิคอปเตอร์เก่า ท้ายหมู่บ้านวาเล่ย์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าดูแลความเป็นอยู่ คาดว่าหากเหตุการณ์สงบ ชาวพม่าเหล่านี้จะกลับภูมิลำเนาตามเดิม

ส่วนผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวพม่าที่ข้ามพรมแดนไทยเข้ามาอาศัยอยู่ที่บริเวณฐานเก่าตำรวจตระเวนชายแดน 346 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 1,200 คนแล้ว หลังสถานการณ์การสู้รบในจังหวัดเมียวดียังคงตรึงเครียด โดยทหารพม่าได้เสริมกำลัง พร้อมอาวุธหนัก เข้ามาในพื้นที่กว่า 3 กองพัน เพื่อเตรียมปราบปรามฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอขั้นเด็ดขาด รวมทั้งวางกำลังป้องกันเมืองเมียวดี หลังจากมีข่าวว่า ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอจะกลับมาโจมตีอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง