คนแรก! นักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สังคม
13 ม.ค. 63
16:59
5,492
Logo Thai PBS
คนแรก! นักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คนแรกในไทย โดยเป็นหญิงชาวจีนวัย 61 ปี เดินทางมาท่องเที่ยวในไทย โดยขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะขณะนี้ในไทยยังไม่พบการระบาด แนะสวมหน้ากากอนามัยในที่ชุมชน

วันนี้ (13 ม.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 61 ปีโดยสามารถคัดกรองได้จากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นรายแรกของไทย และเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีน

ส่วนผู้ใกล้ชิดที่ร่วมเดินทางมากับเที่ยวบินเดียวกัน 16 คน ไม่พบเชื้อไวรัสขณะนี้อาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ไม่มีอาการทางเดินหายใจแล้ว รอการยืนยันทางการแพทย์ 2-3 วันและจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนอาการผู้ป่วยที่มาจากเมืองอู่ฮั่นจีน 3 คน ที่เข้ารักษาในสถาบันบําราศนราดูร กลับบ้านทั้งหมดแล้ว ส่วนอีก 1 คนอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน หายดีแล้ว เตรียมกลับจีน

 ยืนยันการพบผู้ป่วยคนนี้ไม่ได้เป็นการติดต่อในประเทศ แต่เป็นการติดต่อมาจากประเทศจีน 

นายอนุทิน ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการระบาดเชื้อไวรัสจากจีนในประเทศไทย ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพระไทยมีระบบป้องกันและควบคุมโรค ที่มีประสิทธิภาพ 

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

ชี้ไทยมีระบบคัดกรอง-อย่าตื่นตระหนก

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว ท่านได้มอบนโยบายว่า ขอให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับประชาชน รัฐบาลพร้อมสนับสนุนข้อมูล และให้กำลังใจชาวสาธารณสุขที่ดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก การพบผู้ป่วยถือว่าเป็นประสิทธิภาพของระบบการเฝ้าระวังโรค มั่นใจว่าเราจะควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

โดยประระชาชนยังคงเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ หากเดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาดเมืองอู่ฮั่นภายใน 14 วัน และมีอาการไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไอ เสมหะ หรือหายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบพบแพทย์ หรือแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมาไทยวางมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่ รวมทั้งมีการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวนทั้งหมด 12 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รักษาหายให้กลับบ้านแล้ว 8 คน

กระทั่งวันที่ 8 ม.ค.มีผู้ป่วยหนึ่งคนที่มีไข้สูงตรวจพบจากการคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคความดันลบ ที่สถาบันบำราศนราดูร และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อ 12 ม.ค.นี้ พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นรายแรกของไทยและเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีน 

รู้จัก โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (Novel Coronavirus Pneumonia) ว่า เนื่องจากมีการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน

แนะนำผู้เดินทางที่จะเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นหรือใกล้เคียง ในเรื่องพฤติกรรมสุขภาพหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ชุมชน หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ

ภายใน 14 วัน หลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

สถานการณ์ปัจจุบัน ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2562 ถึงวันที่ 11 ม.ค.2563 ทางการจีนรายงานผู้ป่วยทั้งสิ้น 59 คนสียชีวิต 1 คนมีอาการป่วยรุนแรงรักษาในโรงพยาบาลอีกหลายราย และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ต้องติดตาม 739 คน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการติดต่อจากคนสู่คน และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กชาวจีนต้องสงสัย ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสจากเมืองอู่ฮั่น

"อนุทิน" ย้ำยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โรคปอดอักเสบ" จากอู่ฮั่น

"อนุทิน" ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิรับมือ "ปอดอักเสบ"