แกลเลอรี

บันทึกความหนาว-หิมะตกครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปี

11 รูป
25 ม.ค. 59
2,332

หลายพื้นที่ทั่วโลกเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (23-24 ม.ค.) โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่เพิ่งเจอกับพายุหิมะครั้งรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน ขณะที่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกก็เผชิญวิกฤตภัยหนาวเช่นกัน ที่น่าสนใจก็คือมีหลายพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ นอกจากนี้ยังพบว่ามีหิมะตกในบางพื้นที่ที่ไม่เคยมีหิมะตกมาก่อนหรือไม่เคยมีหิมะตกมานานมากแล้ว เช่น บนเกาะโอกินาวาที่มีหิมะตกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1966 หรือในรอบ 50 ปี เกาะอมามิมีหิมะตกครั้งแรกในรอบ 115 ปี ขณะที่แม่น้ำฮวงโหในประเทศจีนกลายเป็นน้ำแข็งครั้งแรกในรอบ 5 ปี รวมทั้งเมืองซาปา ในประเทศเวียดนามเพื่อนบ้านของไทยก็มีหิมะตกเป็นครั้งแรก สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ต่างเผยแพร่ภาพบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้ ขณะที่ประเทศไทยก็เผชิญอากาศหนาวฉับพลันเกือบทุกภาค รวมทั้งกรุงเทพฯ สร้างความตื่นเต้นให้กับหลายคนที่เฝ้ารอคอยลมหนาวมานาน เนื่องจากฤดูหนาวในปีนี้คนกรุงเทพฯ ยังไม่ได้สัมผัสอากาศหนาวเลย

ภาพหิมะตกและบรรยากาศหนาวเหน็บ เมืองซาปา จ.ลาวไก ประเทศเวียดนาม ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำสุดในรอบ 40 ปี
สภาพอากาศที่หนาวเย็นยังทำให้มีหิมะตกเป็นครั้งแรกในรอบ 115 ปี บนเกาะอมามิ (Amami) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนทางตอนใต้ของญี่ปุ่น
เฟซบุ๊กเพจ "Laos Pictures " ได้โพสต์รูปภาพเกล็ดน้ำแข็งขาวโพลน ที่แขวงหัวพัน ประเทศลาว โดยระบุอุณหภูมิอยู่ที่ -3 องศาเซลเซียส
แม่น้ำฮวงโหในประเทศจนกลายเป็นน้ำแข็งเพราะอากาศหนาวจัด เป็นระยะทางยาวถึง 1,173 กิโลเมตร จากความยาวทั้่งสิ้น 5,464 กิโลเมตร
อุณหภูมิที่ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ทำให้มีหิมะตกในบางพื้นที่ของของเมืองซาปา จ.ลาวไก ประเทศเวียดนาม
เว็บไซต์ไทเป ไทม์ (Taipei Times) รายงานว่าหิมะตกที่กรุงไทเปของใต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี และอุณหภูมิลดลงต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์
เฟซบุ๊กเพจ "Laos Pictures " ได้โพสต์รูปภาพเกล็ดน้ำแข็งขาวโพลน ที่แขวงหัวพัน ประเทศลาว โดยระบุอุณหภูมิอยู่ที่ -3 องศาเซลเซียส
ชายจีนวิ่งออกกำลังกายท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น -29 องศาเซลเซียส  ในเมืองเสิ่นหยาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของจีน
นักท่องเที่ยวจำนวนมากตกค้างอยู่ที่เมืองซาปาเนื่องจากตามท้องถนนมีหิมะเกาะ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางสัญจร
สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังยอดเขาต่างๆจำนวนมาก โดยเฉพาะยอดเขาหยางหมิง ยอดเขาไท้ผิงในกรุงไทเป เนื่องจากมีหิมะปกคลุม
แม่น้ำฮวงโห ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน กลายเป็นน้ำแข็งเพราะอากาศหนาวจัด  นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่แม่น้ำฮวงโหเย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง

ข่าวสำหรับคุณ