จากข่าวไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านยาวราช เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก
นอกจากการสิ้นเนื้อประดาตัว หลายคนยังประสบกับสถานการณ์ที่ “เอกสารสำคัญ” ถูกไฟเผาผลาญทำลายไป สำหรับใครที่ยังเริ่มต้นไม่ถูกว่า จะจัดการกับเหล่า “เอกสารสำคัญ” ที่ถูกทำลายไปอย่างไร เรามีข้อแนะนำมาบอกกัน
เอกสารส่วนตัว 5 ประเภท สูญหายหรือถูกไฟไหม้ทำลาย ทำใหม่ได้เลย
- สำเนาทะเบียนบ้าน ใช้บัตรประชาชนเจ้าบ้านเพื่อขอทำใหม่ กรณีมอบอำนาจ ต้องใช้หนังสือมอบอำนาจและบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ
- บัตรประชาชน ยื่นคำขอเปลี่ยนบัตรภายใน 60 วัน นับแต่วันที่บัตรสูญหาย กรณีบัตรเดิมชำรุดเสียหายหนัก ให้นำเจ้าบ้าน หรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือไปรับรอง หรือใช้เอกสารที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทาง เพื่อขอทำใหม่
- ใบอนุญาตขับขี่ กรณีทำบัตรประชาชนใหม่เรียบร้อยแล้ว ให้ใช้บัตรประชาชนพร้อมสำเนา เพื่อขอทำใหม่
- บัตรประกันสังคม บัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาล ให้ใช้บัตรประชาชนเพื่อขอทำใหม่ได้เช่นกัน
- บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี ใช้เอกสารที่กำหนดตามแต่ละประเภทผู้เสียภาษี เพื่อขอทำใหม่

สมุดบัญชีธนาคารถูกไฟไหม้ ต้องทำอย่างไร ?
กรณีสมุดฝากเงินธนาคารถูกไฟเผาทำลาย วิธีปฏิบัติเบื้องต้น ต้องเช็กกับธนาคารต้นทางเสียก่อนว่าต้องใช้เอกสารใบแจ้งความหรือไม่ เนื่องจากธนาคารแต่ละแห่งมีหลักเกณฑ์แตกต่างกัน กรณีต้องแจ้งความ ให้เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่สมุดบัญชีหายหรือถูกำทลาย เพื่อนำเอาใบแจ้งความ พร้อมบัตรประชาชน ไปขอทำสมุดบัญชีเล่มใหม่

สำหรับธนาคารที่ไม่ต้องนำใบแจ้งความมาเป็นหลักฐาน ให้เดินทางไปติดต่อที่ธนาคารสาขาได้เลย เพื่อทำสมุดบัญชีเงินฝากใหม่ ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 50-100 บาท
ธนบัตรที่ถูกไฟไหม้ แลกใหม่ได้หรือไม่ ?
กรณีที่ธนบัตรถูกไฟไหม้ แต่ยังมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่เกินกว่า 3 ใน 5 ส่วน สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มราคาหน้าธนบัตร แต่ผู้ขอแลก ต้องนำธนบัตรไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารและเขียนคำร้องไว้เป็นหลักฐานด้วยตนเอง ที่สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย
ส่วนธนบัตรที่แยกขาดจากกันมากกว่า 2 ส่วน หรือธนบัตรขาดวิ่นและมีเนื้อเหลือน้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน ผู้ขอแลกต้องเขียนคำร้องแลกเปลี่ยนตามแบบที่กำหนด พร้อมแนบธนบัตรชำรุดและสำเนาสมุดบัญชี ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อนำส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาค่าแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะแจ้งผลการพิจารณา และโอนเงินค่าแลกเปลี่ยนเข้าบัญชีออมทรัพย์ ตามที่ระบุไว้ในคำร้อง
ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ถูกไฟไหม้ทำลาย ต้องทำอย่างไร ?
สำหรับแรงงานต่างด้าว ที่ประสบกับสถานการณ์ใบอนุญาตทำงานถูกไฟเผาไหม้ทำลาย มีข้อปฏิบัติคือ
- ยื่นเอกสารคำขอรับใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ตามมาตรา 13
- เตรียมรูปถ่ายครึ่งตัว หน้าตรง ไม่สวมหวก
- หนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือใบสำคัญถิ่นที่อยู่ 1 ชุด
- กรณีใบอนุญาตถูกทำลาย ให้แนบใบแจ้งความมาด้วย
- กรณีคนต่างด้าวไม่มายื่นด้วยตัวเอง ให้ทำหนังสือมอบอำนาจจากคนต่างด้าว พร้อมติดอากรแสตมป์จำนวน 1 ฉบับ ค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอ ฉบับละ 100 บาท ส่วนค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาตทำงาน ฉบับละ 200 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th

เอกสารทางบัญชี หรือเอกสารสำคัญทางธุรกิจ ถูกไฟไหม้ทำลาย ต้องปฏิบัติอย่างไร ?
หากเป็นกรณีที่เอกสารสำคัญทางธุรกิจ หรือเอกสารทางบัญชี ถูกไฟเผาทำลาย เบื้องต้นให้ถ่ายภาพสถานที่จัดเก็บเอกสารที่ถูกไฟไหม้ไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงจดบันทึกเพื่อทำสรุปข้อมูลเอกสารที่สูญหายหรือได้รับความเสียหาย เพื่อเป็นหลักฐานแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยให้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้ จากนั้นให้แจ้งต่อกรมสรรพากร หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเอกสารแบบใด) ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เอกสารสูญหายหรือถูกเผาทำลายไป เพื่อทำเรื่องเอกสารใหม่

รวมเบอร์โทรศัพท์และช่องทางการติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
- 1548 ศูนย์ตอบปัญหางานทะเบียนและบัตร
- 1506 กด 2 สายด่วนกรมการจัดหางาน
- 02248-7202 สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
- https://www.bot.or.th/th/our-roles/banknotes/claims.html ยื่นคำร้องแลกธนบัตรชำรุด ธนาคารแห่งประเทศไทย
- https://www.dbd.go.th/download-form ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเอกสารแจ้งบัญชีสูญหาย เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ทั้งหมดเป็นวิธีการและขั้นตอนที่พึงปฏิบัติ แม้ว่าสิ่งของสำคัญจะสิ้นสลายไปหมด แต่ทุกอย่างแก้ไขเปลี่ยนใหม่ได้ มีสติ ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ จัดการ ทุกปัญหาจะจบลงด้วยดี