Thailand Web Stat
ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

Failed to load player resources

Please refresh the page to try again.

ERROR_BYTEARK_PLAYER_REACT_100001

รู้เท่าทันสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ

ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

หน้ารายการ
25 ม.ค. 63

ทันทีที่สังคมไทยรับรู้เหตุการณ์ “คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองในห้างสรรพสินค้าจ.ลพบุรี” คืนวันที่ 9 มกราคม 2563 สิ่งที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ คือ ภาพการสูญเสียถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว "ฝ่ายสถิติและพัฒนาระบบเครือเนชั่น" ได้ทำการรวบรวมสถิติการแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 9 มกราคมจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 10 มกราคม 2563 พบว่า

“มีการโพสต์เนื้อหาข่าวนี้บนเฟซบุ๊กราว 976 รายการ มียอดแชร์มากกว่า 1,400,000 ครั้ง และมีการรีทวีต hashtag คำว่า #กราดยิงปล้นร้านทอง มากกว่า 600,000 ครั้งในทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน เพจข่าวออนไลน์ต่าง ๆ ก็ได้นำเสนอเนื้อหา ภาพ และคลิปวิดีโอเหตุการณ์ ซึ่งมีผู้เข้ามากดไลก์ กดแชร์ จำนวนหลักพันไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว”

เหตุการณ์นี้ทำให้กรมสุขภาพจิตและองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ออกมาขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชน ไม่ส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการขอความร่วมมือเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่มักจะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ตั้งแต่เราทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ “ทำไมเราถึงให้ความสนใจ และอยากแชร์ภาพความรุนแรงไปในโซเชียลมีเดีย ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าและสะเทือนใจ” ชวนคุณผู้ชมมา “รู้เท่าทัน” เบื้องลึกในจิตใจของเรากัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • กำลังเล่น...
    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
  • เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

    28 ธ.ค. 62
  • เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด

    4 ม.ค. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว

    10 ม.ค. 63
  • ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์

    11 ม.ค. 63
  • ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

    18 ม.ค. 63
  • กำลังเล่น...
    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

    25 ม.ค. 63
  • ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

    1 ก.พ. 63
  • Digital Empathy คืออะไร

    Digital Empathy คืออะไร

    8 ก.พ. 63
  • ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

    15 ก.พ. 63
  • ภัยเงียบจากการ Sexting

    ภัยเงียบจากการ Sexting

    22 ก.พ. 63
  • นักสืบโซเชียลคือใคร

    นักสืบโซเชียลคือใคร

    29 ก.พ. 63
  • ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่

    7 มี.ค. 63
  • เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน

    21 มี.ค. 63
  • Panic Buying คืออะไร

    Panic Buying คืออะไร

    28 มี.ค. 63
  • สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต

    4 เม.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

    11 เม.ย. 63
  • เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์

    18 เม.ย. 63
  • ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

    25 เม.ย. 63
  • เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

    23 พ.ค. 63
  • รู้เท่าทันภัย Phishing

    รู้เท่าทันภัย Phishing

    30 พ.ค. 63
  • กลลวงพนันออนไลน์

    กลลวงพนันออนไลน์

    6 มิ.ย. 63
  • ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"

    13 มิ.ย. 63
  • การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    การตีตราทางสังคมคืออะไร ?

    20 มิ.ย. 63
  • วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    วงจรข้อมูลลวง COVID-19

    27 มิ.ย. 63
  • เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์

    4 ก.ค. 63
  • ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล

    11 ก.ค. 63
  • เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร

    18 ก.ค. 63
  • เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม

    25 ก.ค. 63
  • เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน

    1 ส.ค. 63
  • โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    โปรโมชันสินค้าออนไลน์

    8 ส.ค. 63

ละครดี ซีรีส์เด่น

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย

Failed to load player resources

Please refresh the page to try again.

ERROR_BYTEARK_PLAYER_REACT_100001

00:00

00:00

ให้คะแนนการอ่านข่าวนี้