ให้ประกันตัว! "จักรภพ" วงเงิน 4 แสนบาทคดีอาวุธปืน-อั้งยี่

การเมือง
28 มี.ค. 67
13:48
12,561
Logo Thai PBS
ให้ประกันตัว! "จักรภพ" วงเงิน 4 แสนบาทคดีอาวุธปืน-อั้งยี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจให้ประกันตัว "จักรภพ เพ็ญแข" วงเงิน 4 แสนบาทในคดีอาวุธปืน-อั้งยี่ เจ้าตัวยิ้มแย้มและทักทายสื่อมวลชนและแฟนคลับอย่างอารมณ์ดีหลังจากไทย 15 ปี ยอมรับมีดีล เลิกทะเลาะ การเมืองใหญ่ทิศทางดีขึ้น

กรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ลี้ภัยในต่างแดนนานถึง 15 ปี เดินทางกลับถึงประเทศไทยและถูกควบคุมตัวไปที่กองปราบ

วันนี้ (28 มี.ค.2567) นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินการวันนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย พร้อมทั้งเตรียมจะยืนขอประกันตัวใช้หลักทรัพย์จำนวน 400,000 บาทใน 2 ต่อคดี โดยไม่มีเงื่อนไข โดยคดีนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว และเบื้องต้นนายจักรภพให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา  

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ เพ็ญแข

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ เพ็ญแข

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ เพ็ญแข

อ่านข่าว เส้นทางชีวิต "จักรภพ เพ็ญแข" ก่อนลี้ภัยการเมือง 15 ปี

นายโชคชัย กล่าวว่า ก่อนที่จักรภพ จะกลับมาได้แจ้งทนายว่าจะเข้าสู่กระบวน การยุติธรรม ส่วนเหตุผลการกลับมาขอให้ต้องถามนายจักรภพ ตัวเองไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

อ่านข่าว เร่งค้นหา "เด็กลาหู่" 2 ขวบหายตัวปริศนา 5 วัน-สอบคนใกล้ชิด

จักรภพ ยอมรับมีดีลเพื่อกลับไทย

จากนั้น เวลา 13.00 น. นายจักรภพปรากฏตัวต่อสื่อครั้งแรกในรอบ 15 ปี หลังเดินทางกลับไทย และหลังถูกควบคุมตัวมาที่กองปราบปราม ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยได้รับการประกันในคดีอาวุธปืนและอั้งยี่วงเงินคดีละ 200,000 บาท

จากนั้นออกจากห้องควบคุมมาแล้ว ก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีทนายความและญาติมายืนเคียงข้าง จากนั้นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี หยอกล้อกับสื่ออย่างเป็นกันเอง รวมทั้งทักทายกับแฟนคลับที่มารอให้กำลังใจ

นายจักรภพ กล่าวว่า ประทับใจเจ้าหน้าที่ที่อภิปรายขั้นตอนต่างๆ ครบถ้วนทำให้รู้สิทธิ และตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ และมั่นใจจะสู้คดีได้ และผลจะเป็นอย่างไรขึ้นกับกระบวนการบยุติธรรม

ผมไปเมืองจากไทยปี 2552 หรือ 15 ปีมาแล้วเสียดายเวลาที่จะได้รับใช้ประเทศชาติ และตั้งใจว่าอะไรทำได้ก็จะทำ การเมืองเป็นเรื่องหนึ่ง และงานด้านต่างประเทศในบทบาทต่างๆ จะรับทำ ขั้นตอนจากนี้ถ้าพ้นจากคดี และขอตัวให้มีประโยชน์กับชาติในเวลาที่เหลืออยู่

นายจักรภพ กล่าวอีกว่า ส่วนที่เคยพูดว่าก่อนหน้าไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่า ตอนนั้นกังวลเมื่อเกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจในปี 2549 และสิ่งที่ทำตอนนั้นยังทำจากความจริงใจ และไม่มีอะไรจะย้อนกลับ และยอมรับว่าจากการไปอยู่ข้างนอกการเมืองในภาพใหญ่ไปในทิศทางดีขึ้น และรอบบปรชาธิปไตยเติบโตขึ้น และทำให้มั่นคงแข็งแรงดีกว่าที่จะเอาหัวชนกำแพงอย่างเดียว

เรื่องดีลฟังเหมือนไม่ดี แต่ทุกอย่างที่มาถึงขณะนี้ ก็ยอมรับว่า มีการคุยกัน แต่ไม่ใช่ว่ามาแลกกัน กลับมาแล้วแลกอะไรกัน แต่เป็นพูดคุยเพื่อหาจุดร่วมแทน จะหาจุดต่างทะเลาะกันมา 10 ปี แต่เป็นไปได้เพราะการเมืองภาพใหญ่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

"เศรษฐา" ยัน จักรภพต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับความยุติธรรมอยู่แล้ว ใครที่มีปัญหาในอดีต ถ้ากลับเข้ามาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง แต่ไม่ได้ติดตามกรณีของนายจักรภพ ว่ามีรายละเอียดอย่างไร เมื่อนักข่าวถามมา ก็ต้องบอกว่าต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขอใช้คำนี้เป็นหลัก

อ่านข่าว "ทนายตั้ม" ยื่นหลักฐานสอบบิ๊ก ตร.โยงเว็บพนัน "บิ๊กเต่า" ยันไม่ละเว้นหากผิด

"ปานปรีย์" ปัดดีล-ยันเรื่องความมั่นคง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายจักรภพ ไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง ปกติถ้ามีบุคคลที่ฝ่ายความมั่นคงเป็นกังวลจะหารือมาที่กต. และไม่ใช่หน้าที่ของกต.โดยตรง

เมื่อถามว่า ผู้ที่ลี้ภัยในต่างประเทศหากต้องการกลับประเทศ สามารถประสานมาที่ กต.ได้หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า คงจะแจ้งมาได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครประสานมาที่กต. น่าจะเกี่ยวข้องกับฝ่ายความมั่นคง และทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมากกว่า ยืนยันยังไม่ได้รับเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น และยังไม่ได้รับรายงานด้วย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

 

เมื่อถามว่า ปกติคนที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ทาง กต.จะต้องติดตามพฤติกรรมของเขาด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ถ้าไม่มีปัญหา หรือไม่มีประเด็นอะไร ก็ไม่ได้ติดตามอะไรอย่างใกล้ชิด เพียงแต่รับรู้ เพราะมีสถานทูตอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว ไม่ได้ไปติดตามความเคลื่อนไหวอะไร เพราะเขาก็อยู่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศนั้นๆ อยู่แล้ว

อ่านข่าว : เส้นทางชีวิต "จักรภพ เพ็ญแข" ก่อนลี้ภัยการเมือง 15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง