"จักรภพ เพ็ญแข" ประกาศกลับไทย 28 มี.ค.ขอไปรับใช้เมืองไทย

การเมือง
27 มี.ค. 67
18:45
1,451
Logo Thai PBS
"จักรภพ เพ็ญแข" ประกาศกลับไทย 28 มี.ค.ขอไปรับใช้เมืองไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จักรภพ เพ็ญแข" โพสต์เฟซบุ๊กประกาศกลับประเทศไทย 28 มี.ค. ลั่นขอกลับไปรับใช้เมืองไทย หลังลี้ภัยทางการเมืองกว่า 10 ปี

วันนี้ (27 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ลี้ภัยในต่างแดน ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair ระบุว่า “วันพฤหัสบดีที่ 28 มี.ค.2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข กลับไปรับใช้ เมืองไทยครับ”

สำหรับจักรภพ เพ็ญแข เกิดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ต่อมาไม่นาน ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกถึง 2 ครั้ง ต่อมา นายจักรภพได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 2

หลังจากคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ.2549 นายจักรภพ เป็นแกนนำจัดเวทีปราศรัยต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ขึ้นที่ท้องสนามหลวง ใช้ชื่อว่า “แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ” (นปก.)

ในปี 2550 พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง โดยมีสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2551 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายจักรภพดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่กำกับดูแลสื่อมวลชนภาครัฐ ในวันที่ 1 เม.ย.ปีเดียวกัน นายจักรภพ เป็นประธานในการเปลี่ยนแปลงสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เป็น สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)

อย่างไรก็ตาม นายจักรภพ มีบทบาทในการก่อตั้ง นปก.ก่อนมาเป็น นปช. ก่อนที่นายจักรภพตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงเดือน เม.ย.2552

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 มีรัฐประหารในประเทศไทย คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้นายจักรภพไปรายงานตัว แต่นายจักรภพมิได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว ศาลทหารจึงออกหมายจับข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

และในวันที่ 7 ธ.ค.2560 ศาลอาญาได้ออกหมายจับ ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและเป็นอั้งยี่

อ่านข่าวอื่น ๆ : 

“ทักษิณ” เข้าพรรคเช็กเรตติ้ง

สภาฯ ฉลุย 400 เสียงผ่านร่าง "กฎหมายสมรสเท่าเทียม"

"เศรษฐา" สั่งหาแหล่งเงินอื่น แทนกู้แจกดิจิทัล 1 หมื่นบาท

ปูด! สส.งูเห่าก้าวไกลไป พปชร. “ข่าวปล่อย” หรือแค่ “หวังสร้างค่า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง