"บิ๊กโจ๊ก" ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกราชการ-จ่อฟ้องกราวรูด ตร.

อาชญากรรม
25 เม.ย. 67
15:32
1,718
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกราชการ-จ่อฟ้องกราวรูด ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" นำหลักฐานยื่นขอความเป็นธรรมกับ ก.พ.ค.และ ก.ตร.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีถูกให้ออกจากราชการ พร้อมทั้งเตรียมฟ้องร้องตำรวจอีกหลายนาย

วันนี้ (25 เม.ย.2567) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นำหลักฐานยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) และคณะกรรมการ ข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องคำสั่งให้ออกจากราชการ เป็นผลมาจากคดีอาญา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อธิบายว่า ขบวนการนี้ใช้ฉายาว่า “4 คูณ 100” สยบปีก “พระพรหม” เป็นขบวนการที่เสพติดอำนาจและมีการแบ่งหน้าที่กันทำ พร้อมอธิบายเรื่องที่ตนเองถูกลงโทษทางวินัยและมีคำสั่งให้ออกจากราชการว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบหรือไม่ โดยมี 3 เรื่องที่ตนเองถูกสั่งให้ออกจากราชการ ประเด็นแรกคือ การถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ 2 ถูกกล่าวหาร้ายแรง หากให้อยู่ต่ออาจเกิดความเสียหาย และกรณีที่ 3 การสอบสวนจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว จึงทำให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มองว่าการดำเนินการทั้ง 3 เหตุนี้อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

พร้อมอธิบายอ้างกฎหมาย ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ระหว่างปี 2547 กับปี 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่มีผลบังคับใช้ปัจจุบัน ซึ่งได้ขัดกับข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องระยะเวลาการตั้งคณะกรรมการสืบสวน ซึ่งฉบับล่าสุดได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการสืบสวนได้ไม่เกิน 150 วัน หากยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ให้ผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปพิจารณาสั่งการภายใน 30 สิบวัน

ประกอบกับที่ผ่านมาตนเองไม่ได้ก่อความเสียหายต่อองค์กร แต่ถูกตำรวจบางกลุ่มร่วมกันวางแผนให้ออกจากราชการ ทั้งที่ตนเองไม่ได้ใช้สิทธิ์โต้แย้งคำสั่ง โดยออกคำสั่งวันที่ 17 เม.ย. และให้ออกจากราชการไว้ก่อนวันที่ 18 เม.ย. ขณะที่ในเอกสาร ผู้ที่ระบุให้ออกจากราชการนั้นอ้างความเห็นจากฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายวินัยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ใช่คณะกรรมการสอบสวน จึงไม่มีอำนาจพิจารณา

เพราะตามมาตรา 120 ระบุว่า ในระหว่างการสอบสวน จะนำเหตุแห่งการสอบสวนมาเป็นข้ออ้างในการดำเนินการให้กระทบต่อสิทธิของผู้ถูกสอบสวนไม่ได้ เว้นแต่ผู้บังคับบัญชาสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบสวน จึงขัดต่อกฎหมายตามมาตรา 120 พ.ร.บ.ตำรวจปี 2565 หรือไม่

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเตรียมดำเนินการฟ้องร้องตำรวจในกองสารนิเทศ และกองเทคโนโลยีฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากได้ปลดป้ายชื่อตนเองออกจากหน้า ซึ่งปัจจุบันยังมีตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าให้พ้นจากตำแหน่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

FC แนะ “บิ๊กโจ๊ก” เล่นการเมือง เส้นทางกลับ สตช.ตีบตัน

จับกระแสการเมือง 25 เม.ย.2567 “บิ๊กโจ๊ก” วิ่งสู้ฟัด ทวงคืนตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง