สมุทรสาคร เตรียมพร้อมขนย้าย "แคดเมียม" กลับตากวันแรก

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 67
11:28
317
Logo Thai PBS
สมุทรสาคร เตรียมพร้อมขนย้าย "แคดเมียม" กลับตากวันแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.สมุทรสาคร พร้อมขนย้ายกากแคดเมียมของกลาง ที่ตำรวจ ปทส.อายัดไว้ กลับไปต้นทางที่ จ.ตาก ค่ำวันนี้ คาดว่ากากแร่ชุดแรกจำนวน 270 ตัน ถึงโกดังจุดพักคอย ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (29 เม.ย.2567) การขนย้ายกากแคดเมียม ภายในพื้นที่ โรงงาน เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองกำนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สุมทรสาคร วันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการในนามคณะทำงาน 6 ฝ่าย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งขึ้น โดยใช้รถบรรทุกจำนวน 4 คัน เตรียมขนกากแคดเมียม โดยมีการปูผ้าใบรองด้านล่าง 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ใส่ชุด PPE ป้องกัน เพื่อเตรียมการขนย้ายกากแคดเมียม ได้เข้าประจำจุด ในพื้นที่การขนย้ายแคดเมียม ที่อยู่ในบิ๊กแบ็ก

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนขนย้าย "แคดเมียม" กลับตาก 29 เม.ย.

ทั้งนี้การขนย้ายวันนี้ ทางผู้ประกอบการ โรงงาน ที่อยู่ในซอย กองกำนันพล ซึ่งมีโรงงาน ที่ประกอบกิจการอยู่ จำนวน 45 แห่ง ในระยะถนนซอยนี้ ตลอด 1.2 กิโลเมตร วันนี้ ทางผู้ประกอบการ นัดการหยุดกิจการชั่วคราว เพื่อเปิดทางในเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ขนย้ายได้สะดวก

โดยเวลา 13.00 น. น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วย

ชาวหนองบัวใต้ ยังไม่ไว้วางใจความปลอดภัยขนแคดเมียม 

สภาพของโกดังพักคอยกากแร่ใน ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ที่จะใช้เก็บกากแร่แคดเมียม ที่ขนมาจากกรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และ จ.ชลบุรี เข้ามาไว้วันนี้เป็นวันแรก ซึ่งเป็นโกดัง ขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร โดยการเตรียมพื้นที่ พบว่ามีการปูพื้นด้วยดินลูกรังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และจะมีการปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ในการป้องกันการรั่วไหลของกากแคดเมียม 

เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ตัวแทนชาวบ้านและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม เบื้องต้นยังไม่พอใจกับสภาพของโรงพักคอย เนื่องจากชาวบ้านเคยสะท้อนสิ่งที่กังวล ทั้งในเรื่องของสภาพภายในโรงงาน และการปูพื้นเพื่อป้องกันการรั่วซึมยังไม่มีประสิทธิภาพ

ผู้นำชุมชนได้ชี้แจงให้กับชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะต้องไปร่วมตรวจสอบการทำงานในทุกขั้นตอน เนื่องจากแผนการเตรียมความพร้อมไม่เป็นรูปธรรมพอที่ชาวบ้านจะไว้ใจได้

ตามกำหนดการกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดเคลื่อนย้ายกากแร่แคดเมียม ที่กระจายในจังหวัดต่างๆ กลับพื้นที่ต้นทางใน จ.ตาก ช่วงระหว่างวันที่ 29 เม.ย. -17 มิ.ย.2567 คาดว่ากากแร่ชุดแรกจำนวน 270 ตันจะถึง จ.ตาก ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 เม.ย.นี้

ส่วนบริษัท จะทำการซ่อมแซมบ่อฝังกลบหมายเลข 5 ให้เสร็จ ก่อนนำกากแร่มาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 ก.ย.2567 ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่าจะร่วมกับติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : จนกว่าจะตายจากกัน! ผู้ป่วยแคดเมียม ลมหายใจสุดท้ายที่แม่ตาว

ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย

ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง