เปิดขั้นตอนขนย้าย "แคดเมียม" กลับตาก 29 เม.ย.

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 67
08:15
927
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนขนย้าย "แคดเมียม" กลับตาก 29 เม.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก ช่วงค่ำวันนี้ ขณะที่เมื่อวานนี้มีการซักซ้อมขั้นตอนเพื่อป้องกันการรั่วไหล คาดเสร็จสิ้นภายใน17 มิ.ย.

วันนี้ (29 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม เพื่อไปฝังกลบที่ จ.ตาก ช่วงเวลา 19.00 น. ของวันนี้

ทั้งนี้การขนย้ายจะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ โดยการยกถุงบิ๊กแบ็กที่บรรจุกากแคดเมียมใส่ซ้อนในถุงบิ๊กแบ็ก มัดปากถุง 2 ชั้น เพื่อป้องกันการรั่วไหล การชั่งน้ำหนักพร้อมทดลองบันทึกระบบ manifest ด้วยการเขียนน้ำหนัก และหมายเลขถุง การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย

ใช้รถบรรทุก 2 ประเภท คือ รถพ่วง-คอก และรถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย บรรทุกจำนวน 20 ถุงต่อคัน รวมจะทำการขนย้าย 450 ตันต่อวัน มีการใช้ระบบติดตามจีพีเอส และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ ปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด และให้พนักงานสวม ชุดป้องกันและเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน พร้อมทั้งกำจัดชุดที่ใช้แล้วโดยการฝังกลบอีกด้วย 

โดยล็อตแรกที่จะขนย้ายกลับบ่อกลบฝัง จ.ตาก จำนวน 270 ตัน และคาดว่าการขนย้ายจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว : จนกว่าจะตายจากกัน! ผู้ป่วยแคดเมียม ลมหายใจสุดท้ายที่แม่ตาว

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าสำหรับการขนย้ายกากแคดเมียมของกรุงเทพมหานคร จะใช้รถบรรทุก 5 คัน ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร จะขนออกจาก โรงงาน เจ แอนด์ บี เมททอล โดยใช้รถบรรทุก จำนวน 4 คัน เริ่มดำเนินการพร้อมกันในช่วงค่ำ

ตลอดการเดินทางจะมีตำรวจของแต่ละพื้นที่รับภารกิจต่อเนื่องกันในการนำขบวน โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน

ส่วนกากแคดเมียม ที่ จ.ชลบุรี น่าจะเริ่มขนย้ายได้ในเดือน พ.ค. รวมกับ อีก 3 แห่ง ที่เหลือใน จ.สมุทรสาคร

อ่านข่าว : ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย

ขณะที่ภายในโรงเก็บแร่ของบริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก จ.ตาก ที่จะใช้เก็บกากแร่แคดเมียม ถูกส่งมาจากกรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และชลบุรี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนชาวบ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมโกดัง ก่อนจะมีการส่งกากแร่มาในวันนี้

เบื้องต้นบริษัท ได้เตรียมโกดังสำหรับพักคอยกากแร่ พื้นที่ 2,200 ตารางเมตร ซึ่งสามารถรับกากแร่ได้กว่า 14,000 ตัน ขณะนี้ได้รับพื้นด้วยลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ กันซึมเปื้อน แต่ยังปูไม่แล้วเสร็จ และได้เตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุมไว้แล้ว

สำหรับโกดังเก็บกากแร่แคดเมียม ตั้งอยู่ภายในบริษัทเอกชน ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 1 กิโลเมตร และโกดัง อยู่ห่างจากพื้นที่หมู่ 3 ต.หนองบัวใต้ รวมทั้งพื้นที่เกษตร นาข้าว และ ทุ่งเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 1 กิโลเมตรเช่นกัน จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กังวล เพราะหากเกิดการรั่วไหลออกมาจะส่งผลกระทบกับชาวบ้าน

ขณะที่ชาวบ้านที่เข้าร่วมตรวจสอบ ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บดอัดพื้นดินลูกรังให้เรียบ เพื่อไม่ให้แผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ที่ปูทับไว้ รั่วหรือฉีกขาดได้ง่าย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีความประสงค์จะเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการขนย้าย เหมือนอย่างที่ได้ตกลงกับภาครัฐไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้โดยรวมกากแคดเมียมที่พบใน จ.สมุทรสาคร ประมาณ 8,407 ตัน และรวมกับแร่ที่พบที่โกดังคลองกิ่ว ชลบุรี 4,391 ตัน และพบที่บริษัท เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 150 ตัน ซึ่งรวมกากตะกอนแร่แคดเมียมที่พบทั้งหมดแล้ว 12,948 ตัน

อ่านข่าว : 

ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

สภาพอากาศวันนี้ งดกิจกรรมกลางแดด 4 จังหวัด "ร้อนจัด" 44 องศาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง