ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 67
11:53
220
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

วันที่ 22 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 3 และหมู่ 6 กว่า 200 คน ใน ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งอยู่รอบโรงงานเก็บกากแร่รวมตัวประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการกากแคดเมี่ยม จ.ตาก พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยในการประชุมสาธารณสุขจังหวัดตาก ได้ชี้แจงถึงผลสุ่มตรวจสุขภาพของผู้ที่ใกล้ชิดกับการขุดกากแร่ทั้งหมด 16 คน ผ่านการตรวจเลือดและปัสสาวะ เพื่อหาสารตกค้างในร่างกาย

ซึ่งผลออกมาแล้วไม่พบแคดเมียมอยู่ในร่างกาย พร้อมทั้งชี้แจงว่า ได้ตรวจน้ำใช้ ในบริเวณหมู่ 1 กับหมู่ 3 และพืชผักทั้ง 4 ชนิด ไม่พบการเจือปนของแคดเมียมเช่นเดียวกัน

ด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ชี้แจงว่า ได้มีการเก็บตัวอย่างของดิน น้ำ และอากาศ 9 จุด บริเวณโดยรอบโรงงานเก็บกากแร่ ไม่พบการเจือปนของแคดเมียม ซึ่งตัวอย่างทั้งหมด ได้ส่งตรวจไปยังกรมควบคุมมลพิษในกรุงเทพฯ และพิษณุโลก แต่มีข้อสังเกตที่สำคัญพบว่า ดินรอบบ่อ 4 และ 5 มีค่าแคดเมียมเกินมาตรฐาน

ซึ่งชาวบ้านได้เสนอว่า อยากให้มีตัวแทนชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบความปลอดภัยทุก ๆ 3-6 เดือน ด้านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตากระบุว่า ตรวจน้ำใต้ดินไม่พบการปนเปื้อน แต่พบในดิน แต่อ้างว่า ไม่เกินมาตรฐานตามประกาศ ปี 2559

นอกจากนี้ในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดตาก แจ้งความร้องทุกข์

ด้านเสียงสะท้อนของตัวแทนชาวบ้านสรุปได้ว่า ชาวบ้านในพื้นที่อยากให้มีการขุดบ่อฝังกลบใหม่ เนื่องจากบ่อเก่า มีสภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่เชื่อมั่นว่า การซ่อมแซมจะช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จึงอยากให้มีการขุดบ่อฝังกลบใหม่

พร้อมทั้งทำประชามติ ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวรับทราบ แต่ถ้ามีข้อกฎหมายที่สามารถเปลี่ยนให้สามารถทำลายกากแร่ที่อื่นได้ ชาวบ้านก็มีความต้องการให้เอาไปทำลายที่อื่น

ซึ่งโดยข้อสรุปในการประชุมดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จะเสนอให้คณะกรรมที่ประชุมรับทราบ เกี่ยวกับข้อเสนอของชาวบ้าน ในการขุดบ่อฝังกลบที่ใหม่ พร้อมเสนอให้มีการตั้งชาวบ้านในพื้นที่เป็นคณะทำงาน พร้อมกับ มทร. ล้านนามา มีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย

วีรภัทร ยาตรา ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง