กระทรวงรวมชาติ "เกาหลีใต้" ยังไม่พิจารณาส่งความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 55
08:48
14
Logo Thai PBS
กระทรวงรวมชาติ "เกาหลีใต้" ยังไม่พิจารณาส่งความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการส่งความช่วยเหลือไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก หลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาถึงแผนการในรายละเอียดที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีใต้ ส่งความช่วยเหลือให้เกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อปี 2553 ส่วนปีที่แล้ว เกาหลีเหนือ เป็นฝ่ายที่ไม่ยอมตอบรับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้เกาหลีเหนือเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารมานานหลายปี และ อยู่ได้ด้วยความช่วยเหลือจากต่างชาติ และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ เผชิญกับฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ยิ่งเป็นการซ้ำเติมภาวะขาดแคลนอาหาร

โดยสำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย 169 คน สูญหายประมาณ 400 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 212,200 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเกือบ 300,000 ไร่

ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งรายงานฉบับล่าสุดระบุว่าชาวเกาหลีเหนือ 7,200,000 คนจากพลเมืองทั้งหมด 24 ล้านคนอยู่ในภาวะอดอยากขณะที่เด็กเกาหลีเหนือ 1 ใน 3 อยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง