สหพันธ์เทควันโดโลก เจอปัญหาลิขสิทธิ์การใช้เกราะไฟฟ้า

กีฬา
6 ก.ค. 54
03:50
7
Logo Thai PBS
สหพันธ์เทควันโดโลก เจอปัญหาลิขสิทธิ์การใช้เกราะไฟฟ้า

การแข่งขันเทควันโด WTF ควอดิฟิเคชั่น ทัวร์นาเมนต์ ฟอร์ ลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน ไม่ใช้เกราะไฟฟ้าในการแข่งขัน หลังสหพันธ์เทควันโดโลก มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การใช้เกราะไฟฟ้า

การแข่งขันเทควันโด WTF ควอดิฟิเคชั่น ทัวร์นาเมนต์ ฟอร์ ลอนดอน 2012 โอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจัน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. ถึง 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาถกเถียงกันเรื่องของเกราะที่นักกีฬาต้องสวมใส่ ลงแข่งขัน ส่งผลกระทบกับนักกีฬาหลายๆชาติ รวมถึงนักกีฬาไทยด้วย  โดยก่อนหน้านี้สหพันธ์เทควันโดโลก หรือ WTF ประกาศให้ใช้เกราะไฟฟ้าในทุกการแข่งขันทั่วโลก เพื่อให้การตัดสินเทควันโดมีความโปร่งใส หลังเกิดปัญหาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ปักกิ่ง แต่ในการคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ ที่อาเซอร์ไบจัน ไม่สามารถนำเกราะไฟฟ้ามาใช้ได้
 
ด้านนายเช ยอง ซุก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย เปิดเผยว่า จากการสอบถามกับเพื่อนชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ในสหพันธ์ ทราบว่า สาเหตุที่ไม่สามารถนำเกราะไฟฟ้ามาใช้แข่งขัน เนื่องจากสหพันธ์เทควันโดโลก ติดขัดเรื่องของสัญญาที่ทำไว้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เกราะไฟฟ้าเดิมที่จะหมดสัญญาในกลางปี พ.ศ.2555 กับเจ้าของลิขสิทธิ์ใหม่ที่จะนำเกราะไฟฟ้ามาใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ลอนดอน
 
ส่วนความชัดเจนเรื่องของเกราะ คาดว่าจะมีขึ้นหลังจากสหพันธ์เทควันโลก ได้ประชุมหารือที่ประเทศเกาหลีใต้ หากตกลงกันไม่ได้มีโอกาสที่จะกลับมาใช้เกราะธรรมดา ลงแข่งขัน สำหรับการคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเซีย ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จะให้สิทธิ์นักกีฬาในแต่ละรุ่น รุ่นละ 3 คน ซึ่งจะมีการแข่งขันรอบชิงอันดับ 3 โดยนักกีฬาไทย จะสามารถส่งนักกีฬาได้ 3 คน หลังจากคว้าโควต้ามาได้ 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง