"เบิร์ด ธงไชย" นำทีมศิลปินรุ่นน้องร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

Logo Thai PBS
"เบิร์ด ธงไชย" นำทีมศิลปินรุ่นน้องร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์
ในช่วงเวลาแห่งการแสดงความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย "เบิร์ด ธงไชย" อาสานำทีมศิลปินรุ่นน้องเป็นจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

แทบไม่รู้ว่าเป็นมือใหม่ เพราะดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์เองกับมือเป็นครั้งแรก ออกมาสวยจนครูวิทยากรออกปากชม งานฝีมืออาจไม่ใช่เรื่องถนัด ทำให้ "เบิร์ด ธงไชย" ขอแรงคุณครูช่วยสอนแบบตัวต่อตัว ซักซ้อมอยู่ 1 ชั่วโมง ก่อนลงมือทำจริง พร้อมแบ่งวิชาช่วยแนะนำเทคนิคการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้กับน้องๆ ศิลปิน โดยเฉพาะส่วนกระดาษหุ้มเกสรที่ยากที่สุด เพราะต้องค่อยๆ พันกระดาษไม่ให้ฉีกขาด

โอกาสในชีวิต ที่เคยถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างใกล้ชิด ขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงเทิดพระเกียรตินับครั้งไม่ถ้วน ยิ่งทำให้การร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ มีความหมายมาก เป็นเท่าตัว

ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้อง กล่าวว่า เวลาเราทำดอกไม้จันทน์แต่ละขั้นตอน เมโลดี้ของเพลงต่างๆ ที่เราเคยร้องมันก็คิดขึ้นมาในหัวด้วย ไม่รู้จะใช้คำพูดไหนดี แต่เราอยากให้ดอกไม้จันทน์เป็นตัวแทนถึงท่านที่ดีที่สุด มันตื้นตัน

พรภิรมย์ พินทะปะกัง (ไมค์ ภิรมย์พร) นักร้อง กล่าวว่า นี่ครั้งแรกในชีวิตเลย ได้ทำเองยิ่งรู้ว่ายาก ดอกแรกใช้เวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง ก็เป็นตัวแทนความตั้งใจถึงพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย

ไม่เพียงแทนการร่วมแรงร่วมใจ หากดอกไม้จันทน์ 1 ดอก มีความหมายทุกขั้นตอน เป็นความรู้ใหม่ที่ศิลปินและผู้ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้เรียนรู้ โดยรูปแบบดอกไม้จันทน์ที่ทางราชการกำหนดในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีทั้งหมด 7 แบบ ได้แก่ ดอกดารารัตน์ กุหลาบ พุดตาน ลิลลี่ กล้วยไม้ ชบาทิพย์ และชบาหนู พร้อมรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบโพธิ์ ใบยางพารา และซังข้าวโพด สื่อถึงความพอเพียง

คริสติน่า อากีล่าร์ นักร้อง กล่าวว่า ปกติดอกไม้จันทน์ เราเเค่เคยเห็น เคยหยิบ พอได้มาลองทำจริงทีแรกก็คิดว่าง่ายๆ แต่ไม่เลย แต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดมากมาย ก็ต้องตั้งใจ มีสมาธิ ก็ได้คิดถึงพระองค์ท่านไปด้วย

โครงการ "ดอกไม้จันทน์ ทำด้วยมือ ถวายด้วยใจ" ยังต้องการจิตอาสาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้ครบ 9,999 ดอก เพื่อมอบให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ร่วมแสดงความอาลัย ซึ่งแม้แต่ละชิ้นมาจากต่างคนต่างที่มา หากสื่อความหมายถึงดวงใจดวงเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง