“เสร็จไม่ทัน” เลื่อนใช้กล้องเลนเชนจ์ ต้นเดือน ม.ค.61

สังคม
30 พ.ย. 60
11:55
531
Logo Thai PBS
“เสร็จไม่ทัน” เลื่อนใช้กล้องเลนเชนจ์ ต้นเดือน ม.ค.61
ตามกำหนดวันนี้จะเป็นวันแรกที่ตำรวจจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ จะใช้กล้องกล้องเลนเชนจ์จับรถเบียด ปาด ฝ่าเส้นทึบ บริเวณทางขึ้นลงอุโมงค์ สะพาน แต่เนื่องจากการเชื่อมต่อระบบยังไม่พร้อม จึงต้องเลื่อนการใช้งานออกไปก่อน

วันนี้ (30 พ.ย.2560) พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวถึงการตรวจสอบความพร้อม โครงการติดตั้งกล้องตรวจจับเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หรือ เลนเชนจ์ ที่เดิมคาดว่าระบบจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มกวดขันรถเบียด ปาด ฝ่าเส้นทึบ บริเวณทางขึ้นลงอุโมงค์ และสะพานในวันที่ 30 พ.ย. 60 พบว่าทางเจ้าหน้าที่จะเริ่มการทดลองระบบได้เพียงจุดเดียวคือ บริเวณทางลงอุโมงค์ลอดแยกห้วยขวาง ส่วนจุดอื่นๆ อยู่ระหว่างการเชื่อมต่อระบบเข้ายังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร หรือ บก.02 และบางจุดอยู่ระหว่างการติดตั้งตัวกล้อง โดย บก.จร.จะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในสิ้นปี 2560

แต่ระหว่างที่ติดตั้งหากจุดใดแล้วเสร็จ ก็จะทดลองตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนทันที แต่ยังไม่มีการออกใบสั่งให้แก่ผู้ที่กระทำความผิด โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มจับจริงพร้อมออกใบสั่งประมาณต้นเดือน ม.ค.2561 ซึ่งระบบจะพร้อมใช้งานทั้งหมดทุกจุด

ทั้งนี้ ความล่าช้าในการติดตั้ง เนื่องจากกล้องมีความละเอียดสูงและมีเรื่องเทคนิคระบบการทำงานของกล้องเข้ามาเกี่ยวข้อง และสามารถติดตั้งได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจร นอกจากนี้ป้ายแจ้งเตือน ซึ่งต้องประสานกับ กทม. ในการติดตั้งก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บก.จร.มีกล้องที่ทำการตรวจจับเลนเชนจ์ที่ใช้งานอยู่แล้ว 3 จุด ได้แก่ 1.แยกประชานุกูลรัชดาภิเษกขาเข้า ถนนรัชดา 2. แยกยมราช ถนนพิษนุโลก ขาออก 3.อุโมงค์ลอดแยกสุทธิสาร ถนนรัชดาภิเษก และที่จะเริ่มใช้อีก 1 จุดคือ บริเวณทางลงอุโมงค์ห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก ส่วนที่เหลืออีก14 จุด จะเริ่มใช้เดือนมกราคม 2561

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง