มูลนิธิเมาไม่ขับ จี้ "ผบ.ตร.-อัยการ" แจงปมทายาทกระทิงแดง

สังคม
25 ก.ค. 63
15:40
600
Logo Thai PBS
มูลนิธิเมาไม่ขับ จี้ "ผบ.ตร.-อัยการ" แจงปมทายาทกระทิงแดง
มูลนิธิเมาไม่ขับ ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด-ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จี้ชี้แจงเหตุผลสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต แถมหลบหนีไม่พิสูจน์ความจริง แต่สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้องทุกข้อกล่าวหา ระบุเพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชน

วันนี้ (25 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงกรณีอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ทุกข้อกล่าวหา ล่าสุด นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือเรื่องขอให้ชี้ แจงเหตุผลการไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ถึงอัยการสูงสุด และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยหนังสือมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏเอกสารที่ ตช 0015 (บก.น.5) 3/5232 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2563 เรื่องแจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 โดยในรายละเอียดของหนังสือมีใจ ความสำคัญ ระบุว่า ตามคดีอาญาที่อ้างอิง 1) คดีอาญา ระหว่าง พ.ต.ท.วีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา วรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ 1 เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

บัดนี้ อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตามหนังสือที่อ้างถึง 1) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฎหมาย และพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม สน.ทองหล่อ ยืนยันถอนหมายจับ "บอส" ตั้งแต่มิ.ย.แล้ว

มูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะองค์กรที่ข้บเคลื่อนการรณรงค์ และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับมาตั้งแต่ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการยุติธรมต้นทางในการฟ้องร้อง นำตัวผู้กระทำความผิต ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากคดีดังกล่าว เป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ประกอบกับผู้ต้องหา คือนายวรยุทธ ได้หลบหนีไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเอง

มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงขอใช้สิทธิในฐานะองค์กร ที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประทศ ขอทราบหลักการ และเหตุผลในการพิจารณามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ เพื่อให้เกิดความกระจ่างประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ ซึ่งความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถาบันอัยการ ในฐานะทนายของแผ่นดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเตรียมถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" เปิดทางกลับไทยได้

อัยการไม่แจงคดี "บอส" เท่ากับตอกย้ำคุกมีไว้ขังคนจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง