"คลัง" เตือนแลกเงินสด "คนละครึ่ง" ผิดกฎหมายอาญา

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 65
07:24
1,397
Logo Thai PBS
"คลัง" เตือนแลกเงินสด "คนละครึ่ง" ผิดกฎหมายอาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การดำเนินโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาแลกรับเงินสด และการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ด้านกระทรวงการคลังเตือนร้านค้า-ผู้ใช้สิทธิ ทำผิดเงื่อนไขโครงการฯ ระวางโทษอาญา

ปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" คาดหวังว่ามาตรการจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน แต่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์พบปัญหาร้านค้าในโครงการฯ บางส่วน ฉวยโอกาสคิดราคาสินค้าและบริการแพงกว่าการชำระเงินด้วยเงินสด หรืออาจถูกปรับราคาสินค้าทางอ้อม เช่น กรณีผู้ซื้ออาหารถูกลดปริมาณทันทีที่แจ้งว่าใช้สิทธิ "คนละครึ่ง"

ผู้ใช้สิทธิคนละครึ่งคนหนึ่ง กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถจัดการปัญหาร้านค้าในโครงการฯ เอาเปรียบผู้ใช้สิทธิได้ ตั้งแต่เฟสแรกจนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการฯ ก็ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าด้วย ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคตามท้องตลาดแพงเกินจริง และอาจทำให้วงเงินสิทธิที่ลดลงในรอบนี้ไม่ได้บรรเทาความเดือดร้อนได้ตามความคาดหวัง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า กรมการค้าภายในเดินหน้าตรวจสอบร้านค้าที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ขึ้นราคาโดยใช่เหตุ หักค่าหัวคิวเพื่อแลกเงินสด ล้วนผิดวัตถุประสงค์โครงการฯ ซึ่งจะถูกดำเนินคดี

ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการฯ อย่างเคร่งครัด และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนให้ใช้สิทธิโดยไม่ได้ใช้จ่ายจริง เพราะผู้ใช้สิทธิจะตกเป็นผู้ให้การสนับสนุนการกระทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการฯ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หลังกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบและยื่นให้ระงับสิทธิร้านค้าไปแล้วมากกว่า 120 แห่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นบข.เคาะประกันรายได้ข้าว-มาตรการคู่ขนาน วงเงิน 1.5 แสนล้าน

กบง.ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 408 บาทต่อถัง 15 กก. ถึงสิ้นเดือน ต.ค.

สรรพสามิตเล็งขึ้นภาษีสุรา-เบียร์ หวังลดการบริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง