โลกโซเชียลโชว์บิลค่าไฟ จ่ายแพงกว่าเดิมหลังปรับขึ้นค่า Ft

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 65
06:27
2,349
Logo Thai PBS
โลกโซเชียลโชว์บิลค่าไฟ จ่ายแพงกว่าเดิมหลังปรับขึ้นค่า Ft
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกโซเชียล แชร์ภาพบิลค่าไฟฟ้า หลังค่าไฟฟ้าผันแปรปรับขึ้นตั้งแต่เดือน ก.ย. ขณะที่ประชาชนบางส่วนพยายามลดการใช้เเต่ก็ประหยัดได้ไม่มากนัก

วันนี้ (20 ก.ย.2565) โลกโซเชียลโชว์ภาพบิลค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากค่าไฟฟ้าผันแปรปรับขึ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ในงวดเดือน ก.ย. โดยนำบิลค่าไฟมาเปรียบเทียบกับงวด ส.ค. โดยผู้ใช้ไฟฟ้า ระบุว่า ค่าไฟฟ้าโดยรวมปรับสูงขึ้น 300 เปอร์เซ็นต์ กระทบต่อค่าครองชีพ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพเปรียบเทียบค่าไฟ ในเดือน ส.ค. เทียบกับเดือน ก.ย. ใช้ไฟเท่ากัน คือ 574 หน่วย แต่หลังจากมีการปรับค่า Ft ค่าไฟก็เพิ่มขึ้นอีก 394.11 บาท

 

 

ชาวบ้านโอดจ่ายค่าไฟแพง

เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่ง จ.ตรัง ยอมรับว่า ณ เวลานี้ก็ถือว่าเเพงเเล้ว อยู่กับบ้านและใช้พื้นที่หน้าบ้านเปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง เพิ่งได้สังเกตว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้น นับจากเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยเดือน ก.ค. จ่ายค่าไฟรวมเป็นเงิน 1,129 บาท แต่มาบิลเรียกเก็บเงินของเดือน ส.ค. นี้ เป็นเงิน 1,630 บาท ซึ่งเมื่อนำบิลเรียกเก็บเงินมาดูรู้สึกตกใจว่าทำไมค่าไฟฟ้าในเดือน ส.ค. สูงมาก สูงอย่างไม่เคยเจอมาก่อน

 

พร้อมยอมรับ ของเดือน ส.ค.ยังไม่ได้ไปจ่าย เพราะยังไม่มีเงินไปจ่าย เพราะรายได้แต่ละวันจากการขายอาหารตามสั่งก็ได้น้อย วัตถุดิบชนิดแพงมากทุกอย่าง มีรายได้วันละประมาณ 300-400 บาท ไม่จ้างลูกน้อง ทำกัน 2 คนกับลูกชาย ตั้งแต่สินค้าราคาแพง เพราะหากจ้างลูกน้องด้วยวันละ 350 บาท จะจ่ายไม่ไหวจึงเลิกจ้าง

 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวประหยัดค่าไฟทุกทางแล้ว โดยไฟฟ้าส่องสว่างในตอนกลางคืนเปิดเพียงแค่ 2 ดวงหน้าร้านค้าเท่านั้น หุงข้าวหม้อ 5 ลิตรวันละ 1 หม้อ ทีวีก็เปิดดูแค่อาทิตย์ละครั้ง ไม่มีแอร์ มีพัดลม 1 ตัว ส่วนในเดือน ก.ย.นี้ บิลเรียกเก็บเงินค่าไฟยังไม่มา จึงไม่ทราบว่าจะเพิ่มขึ้นอีกจำนวนเท่าไหร่ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งแล้วว่าจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกก็รู้สึกเป็นกังวล

 

 

ส่วนที่ร้านขายของชำ ซึ่งเป็นทั้งบ้านพักอาศัย และเปิดเป็นร้านขายของชำ ซึ่งมีตู้แช่จำนวน 2 ตู้ ทางเจ้าของร้าน บอกว่า ใช้ตู้แช่จำนวน 2 ตู้ ถังไอศกรีม 1 ถัง เดือน ส.ค. ค่า FT อยู่ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ค่าไฟ 3,504 บาท ส่วนเดือน ก.ย. ค่า FT อยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ต้องจ่ายค่าไฟจำนวน 3,630 บาท และเมื่อนำค่าไฟของเดือน ต.ค. 2564 มาดูพบว่า ค่า FT อยู่ที่ 15.32 สตางค์ต่อหน่วยเท่านั้น ซึ่งปีนี้ขึ้นมาก

ส่วนตัวก็ประหยัดค่าไฟด้วยการถอดปลั๊กไฟตู้แช่ในตอนกลางคืน เพราะตู้แช่ไม่ได้แช่ของสด จึงสามารถถอดปลั๊กประหยัดไฟได้ ส่วนถังไอศกรีมคิดว่าจะส่งคืนกลับ เพื่อประหยัดค่าไฟเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ได้ส่วนลด "กฟน. - กฟภ." เปิดเงื่อนไข "ลดค่า Ft"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง