ผู้นำรัสเซีย รับรองเอกราช 2 ดินแดนยูเครนตอนใต้

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 65
10:04
2,792
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซีย รับรองเอกราช 2 ดินแดนยูเครนตอนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมลงมติประณามการผนวกรวมดินแดนยูเครนของรัสเซีย ขณะที่ผู้นำรัสเซียประกาศรับรองเอกราช 2 ดินแดนทางตอนใต้ เปิดทางให้มีการผนวกรวม 4 ภูมิภาคยูเครนในวันนี้

วันนี้ (30 ก.ย.2565) สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย เผยแพร่ภาพทหารใหม่ที่เพิ่งถูกเรียกเข้าร่วมรบในสงครามยูเครน กำลังเข้ารับการฝึกใช้อาวุธปืน เครื่องยิงจรวดและอาวุธอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถูกส่งไปรบในแนวหน้า

ขณะที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เรียกร้องให้มีการแก้ไขความผิดพลาดในการระดมกำลังพลสำรอง และระบุว่า ควรส่งตัวทหารที่ถูกเรียกตัวมาผิดเงื่อนไขกลับบ้าน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โฆษกรัฐบาลรัสเซียยอมรับความผิดพลาด เนื่องจากพบว่า มีผู้สูงอายุ นักศึกษา และทหารเกณฑ์ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางทหารถูกเรียกตัวเข้าประจำการจนสร้างความไม่พอใจในวงกว้าง

ผู้นำรัสเซียรับรองเอกราช 2 ดินแดนยูเครน

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังได้ประกาศรับรองอธิปไตยของภูมิภาคซาปอริซเซียและเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครน เพื่อเปิดทางให้สามารถผนวกรวมทั้ง 2 ดินแดน พร้อมกับลูฮันสค์และโดเนทสค์ ทางตะวันออกของยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันนี้

ขณะที่คณะมนตรีความมมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมเปิดการลงคะแนนในวันนี้ เพื่อผ่านมติประณามการดำเนินการของรัสเซียในการจัดการลงประชามติผนวกรวมดินแดนยูเครน หลังจากอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกมาเตือนถึงการยกระดับความรุนแรงและการทำลายสันติภาพในพื้นที่ หากรัสเซียผนวกรวมดินแดนจริง

ส่วน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ จะไม่รับรองการอ้างดินแดนของรัสเซียในยูเครนและรัฐบาลเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่ผู้ที่สนับสนุนการผนวกรวมดินแดนทั้งในและนอกรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบแนวคิดต่างขั้ว ผู้นำคนสุดท้ายของโซเวียต กับ "ปูติน"

รัสเซียเร่งสอบเหตุลอบสังหารลูกสาว "มันสมองปูติน"

ชาวรัสเซียประท้วง ปูตินสั่งระดมกำลังพลสำรองสู้ศึกยูเครน

ชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศ หลังปูตินสั่งระดมกำลังสำรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง