จุฬาฯ ตอบปม "โตโน่" ใช้อุโมงค์น้ำฟรี อยู่ระหว่างซ่อม-การกุศล

สังคม
20 ต.ค. 65
13:55
763
Logo Thai PBS
จุฬาฯ ตอบปม "โตโน่" ใช้อุโมงค์น้ำฟรี อยู่ระหว่างซ่อม-การกุศล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ ยอมรับไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย “โตโน่ ภาคิน” ใช้อุโมงค์น้ำ ก่อนว่ายข้ามโขง 22 ต.ค.นี้ เพราะอุโมงค์น้ำยังไม่เรียบร้อย อยู่ระหว่างซ่อม และเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศล จึงยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษ

จากกรณี โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้อง และนักแสดงชื่อดัง ใช้อุโมงค์น้ำของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการฝึกซ้อมก่อนว่ายน้ำข้ามโขง นั้น ⁣

ล่าสุดวันนี้ (20 ต.ค.2565) คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา แถลงในเพจ Chula SPSC ว่า อุโมงค์​น้ำมีการติดตั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2560 มีการใช้งานด้านการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา และนิสิตที่สนใจทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพทางการกีฬา ก็มีการใช้อุโมงค์น้ำมาโดยตลอด และใช้เพื่อการวิจัยและการบริการวิชาการ เช่น ฝึกซ้อมให้แก่นักกีฬาทีมชาติ 

ขณะที่ ในระดับปริญญาตรี นิสิตจะได้เรียนรู้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัยของคณะที่หลากหลาย ได้แก่ เครื่องวิเคราะห์แก๊สเพื่อทดสอบสมรรถภาพของหัวใจและปอด เครื่อง Isokinetic เพื่อทดสอบสมรรถภาพกล้ามเนื้อ ห้อง Hypoxia เพื่อจำลองการปรับสภาพร่างกายบนที่สูง เป็นต้น ตามบริบทเนื้อหารายวิชาของหลักสูตร แต่ด้วยจำนวนเครื่องแค่ 1 เครื่อง และมีนิสิตเป็นจำนวนมาก จึงอาจได้แค่เรียนภาคทฤษฎีและสาธิต 

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

 

ส่วนบุคคลทั่วไปสามารถใช้อุโมงค์น้ำได้หรือไม่นั้น สามารถใช้ได้ โดยผ่านการทำเรื่องขอใช้อุโมงค์​น้ำมาที่คณะฯ ซึ่งในช่วงที่ก่อนโควิด-19 อุโมงค์น้ำได้ถูกใช้อยู่เป็นประจำ ไม่ได้จำกัดการใช้แต่อย่างใด หากการขอให้เป็นไปตามระเบียบของคณะฯ ทั้งนี้ อุปกรณ์ปฏิบัติการต่าง ๆ ของคณะ บุคคลทั่วไปก็สามารถทำเรื่องขอใช้มาที่คณะเพื่อพิจารณาการอนุมัติใช้ได้

ส่วนกรณีได้ให้บุคคลภายนอก คือ นายภาคิน ใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทางคณะฯ ยอมรับว่า “ใช่” พร้อมระบุ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อุโมงค์น้ำมีการชำรุด หลังโควิด-19 คลี่คลาย คณะจึงได้ทำการซ่อมแซม เพื่อใช้สำหรับการเรียน​การสอน การทำวิจัย และการบริการวิชาการ ซึ่งในขณะซ่อมทีมงานของนายภาคินได้ติดต่อมาเพื่อขอรับบริการการทดสอบสมรรถภาพทางกายและขอใช้อุโมงค์น้ำเพื่อฝึกซ้อม ⁣

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

ภาพ : เพจเก็บรักษ์

 

เบื้องต้นคณะฯ มีความตั้งใจที่จะคิดค่าใช้จ่ายตามระเบียบ แต่เมื่อใช้งานจริง เห็นว่าอุโมงค์น้ำยังไม่เรียบร้อย​ดี (โดยจะเห็นได้จากน้ำในอุโมงค์​น้ำมีตะกอนและมีความขุ่นเป็นอย่างมาก)​ ทั้งหนังสือขอความอนุเคราะห์นั้นแจ้งมาอย่างชัดเจนว่ากิจกรรมที่จะเกิดขึ้นเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศล คณะฯ จึงพิจารณา​ให้ความอนุเคราะห์​ในการเข้ามาใช้บริการอุโมงค์น้ำโดยยกเว้นค่าใช้จ่ายตามประกาศให้เป็นกรณีพิเศษ

ทางคณะฯ จึงขอแจ้งให้ทราบว่า ด้วยปณิธานการดำเนินงาน คณะฯสนับสนุนให้นิสิตทุกคนได้ใช้เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้และปฏิบัติตามครรลองที่ควรจะเป็น ตามบริบทและหน้าที่การเรียนรู้ของนิสิตมาโดยตลอด ขอยืนยันว่าในการบริหารจัดการใด ๆ คณะฯ คำนึงถึงประโยชน์ต่อส่วนรวม และสังคมเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "อุโมงค์น้ำ" แห่งเดียวในไทย 30 ล้าน หลัง "โตโน่" ฝึกปอด

เปิดใจ "โตโน่" ดรามาว่ายน้ำข้ามโขง "ผมถนัดแบบนี้ขอลงมือทำ"

ผอ.รพ.นครพนม ยืนยัน "โตโน่" ว่ายข้ามโขง ไม่เป็นภาระแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง