"ชลธี" มือปราบทุเรียนอ่อน ยื่นลาออกผันตัวเป็นเกษตรกร

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 65
19:20
741
Logo Thai PBS
"ชลธี" มือปราบทุเรียนอ่อน ยื่นลาออกผันตัวเป็นเกษตรกร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดฉากชีวิตข้าราชการ 36 ปี "ชลธี นุ่มหนู" หรือ "มือปราบทุเรียนอ่อน" ยืนลาออกจากตำแหน่ง "ผอ.สวพ.6." ผ่านระบบออนไลน์ หลังกรมวิชาการเกษตร มีคำสั่งย้ายให้ไปดำรงใหม่แบบฟ้าผ่า

สวนผลไม้ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ใน อ.บ่อไร่ จ.ตราด เป็นอาชีพที่นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 (สวพ.6) ตั้งใจเตรียมไว้ใช้ชีวิตหลังเกษียณ แต่คำสั่งโยกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช (ผอ.กมพ.) ที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้นายชลธี ตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตให้กับตัวเองเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้ โดยวันนี้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ผอ.สวพ.6. ผ่านระบบออนไลน์  

 

นายชลธี ระบุว่า การลาออกครั้งนี้ไม่ใช่การขัดขืนคำสั่ง แต่เป็นการรักษาศักดิ์ศรีข้าราชการและเชื่อว่าปมการโยกย้ายมาจากฝ่ายการเมืองและผู้เสียประโยชน์ ซึ่งขั้นตอนหลังจากยื่นใบลาออก ยังมีเวลาอีก 30 วัน เพื่อเคลียร์งานและส่งมอบงาน โดยคำสั่งจะมีผล 1 ธ.ค.2565
 
และหลังจากนี้จะผันตัวเองไปเป็นเกษตรกรและคอยเป็นกำลังให้กับทีมเล็บเหยี่ยวที่ตั้งขึ้นต่อไป รวมทั้งมีแนวคิดที่จะตั้งเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียนไทยที่ทำงานโดยภาคเอกชนและประชาชนคอยติดตามปัญหาทุเรียนคู่ขนานไปกับหน่วยงานรัฐ
 


ขณะที่หนึ่งในชาวสวนทุเรียน จ.จันทบุรี ระบุว่า รู้สึกกังวลว่าหากไม่มีนายชลธีแล้ว ปัญหาทุเรียนจะมีมากขึ้น เช่น เรื่องทุเรียนอ่อน

นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย ระบุว่า ต้องการให้ ผอ.สวพ.6 คนใหม่ สานต่องานที่นายชลธีทำไว้ เพราะทำให้ช่วงที่ผ่านมาคุณภาพผลไม้ดีขึ้น
 
 
 
สำหรับนายชลธี ดำรงตำแหน่ง ผอ.สวพ.6 ตั้งแต่ 1 เม.ย.2562 เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากเกษตรกร และผู้ประกอบการทุเรียนในภาคตะวันออก เนื่องจากเป็นคนเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามทุเรียนอ่อนและทุเรียนสวมสิทธิ์ การผลักดันให้เกษตรกรสนใจมาตรฐาน GAP และส่งผลให้การส่งออกทุเรียนไทยเป็นที่ยอมรับและส่งออกได้มากขึ้น 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง