"เกาหลีเหนือ" ยิงปืนใหญ่กว่า 80 นัดตกใกล้พรมแดนทางทะเล

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 65
12:28
1,893
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยิงปืนใหญ่กว่า 80 นัดตกใกล้พรมแดนทางทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด "เกาหลีเหนือ" ยิงปืนใหญ่อีกมากกว่า 80 นัดตกใกล้เขตพรมแดนทางทะเล หลังจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ขยายเวลาซ้อมรบ

วันนี้ (4 พ.ย.2565) เว็บไซต์สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานอ้างเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี ว่า การขยายการซ้อมรบทางอากาศของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดร้ายแรงและอันตรายมากๆ ซึ่งผลักให้สถานการณ์ตึงเครียดเกินควบคุม

ท่าทีล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนหน้าเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่อีกมากกว่า 80 นัดไปตกบริเวณเขตพรมแดนทางทะเล เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (3 พ.ย.) ซึ่งกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดข้อตกลง 2 เกาหลีเมื่อปี 2018 และออกคำเตือนต่อกรณีนี้ไปยังเกาหลีเหนือแล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี ออกแถลงการณ์ร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ว่า ทั้ง 2 ประเทศจะมองหามาตรการที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและขีดความสามารถของพันธมิตร ในการตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุของเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ย้ำถึงคำมั่นในการปกป้องเกาหลีใต้ และชี้ว่าความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศแน่นแฟ้นอย่างยิ่ง

สหรัฐฯ เชื่อรัสเซีย-จีนช่วยโน้มน้าวเกาหลีเหนือได้

ขณะที่สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอเมริกัน ว่า สหรัฐฯ มั่นใจอย่างมากว่าเกาหลีเหนือเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นวันไหน โดยรัฐบาลอเมริกันต้องการให้รัสเซียและจีนช่วยโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนใจ เนื่องจากสหรัฐฯ มองว่ารัสเซียและจีนมีอิทธิพลทางความคิดต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่วันนี้ (4 พ.ย.) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมร่วมประชุมในประเด็นเกาหลีเหนือตามการร้องขอของสหรัฐฯ หลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่และขีปนาวุธ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป หลายระลอกติดต่อกันหลายวัน ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธอีกครั้ง-ญี่ปุ่นประกาศเตือนหลบภัย

"เกาหลีใต้" เตือนหลบภัย "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธใกล้ชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง