"ฝ่ายค้าน" ประกาศหนุนรัฐบาลเอกภาพมาเลเซีย

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 65
12:02
331
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน" ประกาศหนุนรัฐบาลเอกภาพมาเลเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังแนวร่วมบารีซาน นาซันนาล ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล ประกาศความพร้อมให้การสนับสนุนและเข้าร่วมกับรัฐบาลเอกภาพ

วันนี้ (24 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีการเผยแพร่แถลงการณ์ของแนวร่วมบารีซาน นาซันนาล สรุปผลการหารือของสภาสูงสุดอัมโน หลังพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในประเด็นหลักๆ จากการหารือระหว่างบารีซาน นาซันนาล, ปากาตาน ฮาราปาน และเปอริกาตาน นาซันนาล

มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า จะปฏิบัติตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ ชาห์ ด้วยการสนับสนุนและเข้าร่วมในรัฐบาลเอกภาพ ที่ไม่ได้นำโดยเปอริกาตาน นาซัลนาล ของมูห์ยิดดิน ยาสซิน เพื่อรับประกันว่าจะได้รัฐบาลที่มีความมั่นคงและประสบความสำเร็จ

หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แนวร่วมบารีซาน นาซันนาล ซึ่งได้จำนวน ส.ส. มากเป็นอันดับ 3 ได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากแนวร่วมปากาตาน ฮาราปาน และแนวร่วมเปอริกาตาน นาซันนาล ซึ่งได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 ไม่มีฝ่ายใดได้เสียงข้างมากเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระราชาธิบดีพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำแนวร่วมปากาตาน ฮาราปาน และมูห์ยิดดิน ยาสซิน ผู้นำแนวร่วมเปอริกาตาน นาซันนาล เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อหารือในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และวันนี้ (23 พ.ย.) จะทรงเปิดการประชุมสภาสุลต่านจาก 9 รัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กษัตริย์มาเลเซียขอให้พรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล

"อันวาร์ อิบราฮิม" อ้างชัยชนะเลือกตั้งมาเลเซีย-เตรียมตั้งรัฐบาล

"มหาธีร์" พ่ายเลือกตั้งมาเลเซียครั้งแรกในรอบ 53 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง