คนเช่าที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" รับทำประตูรั้วรุกป่า-ไม่ห้ามชาวบ้าน

สิ่งแวดล้อม
7 ธ.ค. 65
19:40
1,423
Logo Thai PBS
คนเช่าที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" รับทำประตูรั้วรุกป่า-ไม่ห้ามชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนเช่าที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" ยอมรับทำประตูรั้วรุกป่าสงวนแห่งชาติฯ แต่ยันไม่มีเจตนากันชาวบ้านเข้าหาของป่า แค่ป้องกันคนเข้ามาในพื้นที่ส่วนบุคคล ยามวิกาล ด้านป่าไม้ ระบุเปิดให้ชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์ได้

วันนี้ (7 ธ.ค.2565) ความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาที่ดินของนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องดัง ล่าสุดกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดสระบุรี ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น ร่วมตรวจสอบที่ดิน ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 

การตรวจสอบวันนี้ เจ้าหน้าที่ให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงกับพนักงานสอบสวน ทั้งที่ดินจังหวัดสระบุรี และหญิงที่อ้างว่าเป็นผู้เช่าที่ดินจากนายยืนยง

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลง ที่นายยืนยงครอบครอง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเดิมทีพื้นที่นี้เป็นเอกสารสิทธิ ส.ค.1 จากนี้ต้องตรวจสอบว่าการออกเป็นเอกสาร น.ส.3 ก ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะสภาพแวดล้อม ยังเป็นป่าสมบูรณ์

เมื่อเป็นทางเกวียนเดิม คงต้องปล่อยให้ประชาชนใช้เป็นที่สาธารณะทั่วไป ประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่ได้ พูดคุยกับคนเช่าแล้วรับว่ารื้อถอนทำประตูออกแล้ว แต่ในเขตน.ส.3 เข้ามาใช้ประโยชน์ไม่ได้ 

อ่านข่าวเพิ่ม ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" อยู่นอกเขตป่าสงวน-ยกเว้นแค่ประตูรั้วเหล็ก

ส่วนกรณีประตูปิดกั้นทางขึ้นไปยังที่ดิน 2 แปลงนี้ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง จริง แต่ล่าสุดทางผู้เช่าที่ดินได้ถอดออกแล้ว

ส่วนการเทคอนกรีตในระยะประมาณ 500 เมตรต้องดูว่าเป็นร่องรอยเก่าหรือไม่ และเคยมีการดำเนินคดีไว้แล้วหรือไม่ ถ้าพบทำผิดใหม่ และอยู่พื้นที่ป่าสงวนฯ ก็ต้องถูกดำเนินคดี

คนเช่าที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" รับสร้างประตูรุกป่าฯ

น.ส.ศิริลักษณ์ อ่านเปรื่อง หญิงที่อ้างว่าเช่าที่ดินจากนายยืนยง ชี้แจงว่า ได้ทำประตูปิดเส้นทาง ในเขตป่าสงวนจริง ประมาณ 5-6 ปีมา เพราะช่วงนั้นมีคนเข้ามาในพื้นที่ในยามวิกาล ส่งเสียงดัง และยิงปืน รบกวนเวลาพักผ่อน จึงทำประตูเหล็กกั้นเฉพาะรถยนต์ และไม่มีเจตนาห้ามชาวบ้านเข้าไปเก็บของป่า

ไม่ใช่เป็นประตู แต่เป็นโครงเหล็กกันรถเข้าพื้นที่ เพราะช่วงกลางคืนมีการขี่มอเตอร์ไซด์ มาลงแม่น้ำ ยิงปืน ส่งเสียงดังทำให้หวาดกลัว จึงต้องป้องกัน

อ้างถูกร้อง เพราะคนต้องการใช้ทางผ่าน

น.ส.ศิริลักษณ์ เล่าว่า เธอเช่าที่ดินแปลงนี้จากนายยืนยง มา 12 ปีแล้ว ในราคา 120,000 บาทต่อปี และตั้งแต่มีโควิด-19 มา 3 ปี นายยืนยง ก็ไม่เคยเรียกเก็บค่าเช่า อีกทั้งไม่เคยสงสัยว่าที่ดินได้มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากนายยืนยงเป็นคนมีชื่อเสียง ไม่น่าทำอะไรที่ทำให้เสียชื่อ 

พร้อมย้ำว่าที่ดินแปลงนี้ ล้อมรอบด้วยแม่น้ำป่าสัก และมีหน้าผาสูง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนจำนวนมาก และช่วงหลังเริ่มมีคนสนใจจะเข้ามาทำประโยชน์ โดยจะใช้ที่ดินที่เธอเช่า เป็นทางผ่านไปยังหน้าผาและแม่น้ำป่าสัก แต่เธอไม่ยินยอม จนถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เชื่อว่าประเด็นนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ถูกร้องเรียน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมป่าไม้" สอบที่ดินแอ๊ด คาราบาว รุกป่าสงวนทับกวาง

พบจุดปีนผาใกล้ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" กรมที่ดิน ตรวจนส.3 ก ครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง