พบจุดปีนผาใกล้ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" กรมที่ดิน ตรวจนส.3 ก ครบ

สิ่งแวดล้อม
2 ธ.ค. 65
19:27
1,084
Logo Thai PBS
พบจุดปีนผาใกล้ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" กรมที่ดิน ตรวจนส.3 ก ครบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมที่ดิน ชี้กระบวนการตรวจสอบและครอบครองน.ส.3 ก ของแอ๊ด คาราบาว ตรวจสอบครบถ้วน และไม่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร ขณะที่ทีมข่าว พบมีการปีนหน้าผาทั้งที่มีสัั่งยุติกิจกรรมมาตั้งแต่ปี 2563

วันนี้ (2 ธ.ค.2565) น.ส.พนิตาวดี ปราชญ์นคร รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีการการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก จำนวน 35 ไร่ของนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องชื่อดัง ซึ่งมีการตั้งคำถามว่า สามารถเปลี่ยนแปลงสิทธิ์จาก ส.ค. 1 มาได้อย่างไร

โดยระบุว่ามีการออกจาก สค.1 และตรวจจากกรมพัฒนาที่ดิน ถ้ามีความลาดชันเกิน 35 องศา ก็พบตรงกันว่า ไม่เป็นเขตป่าไม้ถาวรและไม่เป็นพื้นที่ลาดชัน จึงสามารถนำหลักฐานมาออกน.ส.3 ก และมีการสอบถามหน่วยงานที่ครบถ้วนในวันที่มีกีออกหนังสือนส.3 ก ไว้

เมื่อถามว่าตรงกับพิกัดแปลงที่ดินหรือไม่ ยืนยันว่าตรงแปลงเดียวกัน เพราะมีการจับพิกัดดาวเทียม และระวางที่ดิน ส่วนจะมีโอกาสในการคลาดเคลื่อนหรือไม่ คาดว่าอาจมาจากแปลงที่ดินมีสภาพเป็นป่าหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบแนวเขตป่าก็ไม่พบว่าอยู่ในเขตป่า ซึ่งได้นำระวางนส.3 ก ไปวางยืนยันกันแล้ว ไม่ได้อยู่ในแนวป่า

อ่านข่าวเพิ่ม "ป่าไม้" รับลูกตรวจที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" สแกนเขาทับกวาง

ทั้งนี้การตรวจสอบ สค.1 กระบวนการก็ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่า สค.1 มีการครอบครองและทำประโยชน์หรือไม่ แต่การโอนจะไม่ปรากฎว่าโอนให้ใคร เวลาจะโอนแค่ส่งมอบเอกสาร และสอบพยานบุคคล กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และแอ๊ด คาราบาว ก็ได้มาโดยชอบและครอบครองต่อเนื่อง และนำมาออกเป็น นส.3 ก สอบผู้สูงอายุ และกำนันผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานรัฐ กระบวนการวันนี้ถือว่าครบถ้วน

แม้ในวันตรวจสอบว่าได้มาโดยชอบก็จริง แต่ถ้าภายหลังพบว่ามีปัญหาออกเอก สารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทำด้วยความตั้งใจหรือไม่มีเจตนา การออกเอกสารโดยมิชอบมีความผิดไล่ออกจากราชการ และลงโทษทางอาญา

พบจุดปืนผาใหม่ใกล้ "น้ำผาป่าใหญ่" 

ขณะที่การสำรวจของ The EXIT ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบป่าสงวนแห่งชาติทับกวาง–มวกเหล็ก แปลงที่ 1 พบว่า ยังมีกลุ่มบุคคลพร้อมอุปกรณ์ปีนผาอยู่ในพื้นที่ ทั้งที่มีคำสั่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ยุติกิจกรรมทั้งหมดในพื้นที่อนุรักษ์ มาตั้งแต่พบการร้องเรียนเมื่อปี 2563 จุดที่ทีมข่าวเราไปพบอยู่ไม่ไกลกับที่ดินของแอ๊ด คาราบาว

นี่เป็นภาพที่ The EXIT บันทึกไว้ได้ เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 29 พ.ย.2565 ระหว่างสำรวจพื้นที่รอบป่าสงวนแห่งชาติทับกวาง–มวกเหล็ก แปลงที่ 1

พบกลุ่มคนสวมหมวกสีส้ม พร้อมอุปกรณ์ปีนหน้าผา ใกล้กันมีเชือกขึงลงมาจากผาหินความสูงราว 300-400 เมตร แต่จากจุดนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นกิจกรรมของผู้ประกอบการรายใด หรือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มไหน

บริเวณที่ทำกิจกรรม อยู่ทางทิศเหนือ ห่างจาก "ลานแคมป์ปิ้ง น้ำผาป่าใหญ่" ราว 100 เมตร  ทิศตะวันตกของหน้าผา ติดกับแม่น้ำป่าสัก ทิศใต้ และทิศตะวันออก ติดกับภูเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ "ป่าสงวนแห่งชาติ"

แม้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เส้นทางเข้าออกมายังจุดนี้ ต้องผ่านที่ดินของ "น้ำผาป่าใหญ่ แคมป์ปิ้ง" เท่านั้น แต่เจ้าของกิจการยืนยันกับทีมข่าวว่า ปัจจุบัน ไม่มีกิจกรรมนี้ให้บริการแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม พิรุธ! ป.ป.ท.ชี้ น.ส.3 ก ชื่อ “แอ๊ด คาราบาว” พิกัดในเขตป่าสงวน

ย้อนกลับไปปี 2563 บริเวณ "ผาหมีเหนือเสือใต้" เขตห้ามล่าสัตว์ป่าแก่งคอย ซึ่งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำป่าสัก เคยมีกรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบ หลังพบว่า "ลานแคมป์ปิ้ง น้ำผาป่าใหญ่" ทำกิจรรมปีนผาบริเวณนั้น

นายจีระ ทรงพุฒิ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) ให้ข้อมูลว่า การตรวจสอบนำไปสู่คำสั่งให้ยุติกิจรรมทั้งหมด เนื่องจากการเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่อนุรักษ์ ต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น และที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีเอกชนรายใด ได้รับอนุญาต

ประเด็นนี้ The EXIT พบเพิ่มเติม หลังลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีชาวบ้านร้องเรียนกรณีพบการทำถนนคอนกรีต และประตูปิดทางเข้าที่ดิน ลานแคมป์ปิ้งน้ำผาป่าใหญ่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทับกวาง-มวกเหล็ก แปลงที่ 1

ข้อมูลจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รับชัน อ้างว่า ถนนและประตูที่ถูกร้องเรียน อยู่บนที่ดิน ที่มี แอ๊ด คาราบาว เป็นผู้ครอบครอง โดยมีผู้ประกอบการลานแคมป์ปิ้เช่าทำธุรกิจต่ออีกทีหนึ่ง 

หลังการลงพื้นที่ของ ป.ป.ท. เขตที่ 1 และนายวีระ เพียง 2 วัน ทีมข่าว พบคนงานของ "น้ำผาป่าใหญ่ แคมป์ปิ้ง" รื้อถอนประตู ที่ถูกร้องเรียน โดยเจ้าของอ้างว่า เป็นเพียงผู้เช่าเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" อยู่นอกเขตป่าสงวน-ยกเว้นแค่ประตูรั้วเหล็ก

"วีระ" พร้อม ป.ป.ท. ตรวจพิกัด "นักร้องดัง" อ้างครอบครองที่ดินป่าสงวน 35 ไร่


  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง