ไขคำตอบ! ขยะเต็มท้อง "ออร์ฟิช" ปลาทะเลลึก 1,000 เมตร

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 65
09:38
934
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! ขยะเต็มท้อง "ออร์ฟิช" ปลาทะเลลึก 1,000 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารย์ธรณ์ โพสต์คำตอบ "ออร์ฟิช" หรือปลาพญานาค ปลาน้ำลึก 1,000 เมตรในทะเลญี่ปุ่นตายพบขยะเต็มท้อง ขณะที่ไทยพบขยะในปากแม่น้ำ 5 สายแนวโน้มเพิ่มมากสุดอ่าวไทยตอนบน 1,540 ตัน

ปัญหาขยะในทะเล ซึ่งที่ผ่านมาในไทย ก็เพิ่งเจอเต่าตนุตายในพื้นที่ จ.ชลบุรี พบมีทั้งเข็มเย็บกระทง อวนและขยะพลาสติก

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้ช่วยคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า การพบปลาลอยขึ้นมาตาย และพบขยะในท้องจำนวนมาก เรื่องนี้น่าสนใจตรงที่ว่า ปลาที่พบคือ "ปลาออร์ฟิช"

อาจารย์ธรณ์ บอกว่า "oarfish" เป็นปลาน้ำลึก ส่วนใหญ่อยู่ที่ 1,000 เมตร บริเวณนั้นไม่มีกระแสน้ำ ออร์ฟิช จึงเติบโตจนยาวหลายเมตร คนไทยบางครั้งเรียกปลาพญานาค เพราะเคยมีภาพนำมาบอกว่า เป็นพญานาคจากแม่น้ำโขง

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ปกติออร์ฟิชไม่พบในที่ตื้น นานทีอาจหลุดมาแต่ตายอย่างเร็ว เพราะกล้ามเนื้อมีน้อยมาก ทนกระแสน้ำคลื่นลมในที่ตื้นไม่ได้

บางทีมีออร์ฟิช ขึ้นมาชายฝั่ง คนญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นปลาบอกแผ่นดินไหว เพราะหากเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลลึก เกิดคลื่นกระแทกทำให้ออร์ฟิชที่ทนแรงน้ำไม่ได้ จะอ่อนแอและลอยขึ้นมา

แต่ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไป หลายหนก็ไม่ใช่ อาจเป็นเพราะสาเหตุอื่น เช่น ออร์ฟิชตัวนี้ ขึ้นมาดิ้นรนอยู่พักใหญ่ก่อนตาย นักวิทยาศาสตร์พบว่า มีขยะอยู่ในท้องตามภาพ

อ่านข่าวเพิ่ม ทช.เคาะประตูบ้านแก้ "ขยะสิเหร่" 100 ตัน-ลั่นใช้กม.ถ้ายังฝ่าฝืนทิ้ง

ภาพ:ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ภาพ:ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ภาพ:ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ

ขยะทะเลจะทำให้ปลาตายหรือไม่?

อาจารย์ธร บอกว่า คงไม่มีใครบอกได้ แต่ที่บอกได้แน่คือ ปลาที่อยู่ลึก 1,000 เมตร ยังกินขยะเข้าไปในท้องมากมาย หมายความว่าจะลึกแค่ไหน ขยะจากมนุษย์ก็ลงไปถึง และทำร้ายสรรพสัตว์ในโลกที่ไม่มีแม้มนุษย์อยู่อาศัย

ทุกวัน ปลาน้ำลึกกำลังกินขยะที่เกิดจากความรับผิดชอบของเรา ที่มีไม่พอในอีกไม่นาน คงมีปลาตัวต่อไปและต่อไป ลอยขึ้นมาทำให้เป็นข่าว ทำให้ผู้คนตื่นตกใจจะมีแผ่นดินไหว มีภัยพิบัติหรือไม่?

ทั้งที่แท้จริงอาจไม่ใช่ภัยธรรมชาติ ต้นเหตุอาจอยู่ในท้องปลา อาจมีที่มาจากมือของเราความรับผิดชอบของเรา สำหรับภาพดังกล่าว ถ่ายภาพนี้จากอควาเรียมที่เมือง Uozu (อุโอสึ) ประเทศญี่ปุ่น 

พายเรือเก็บขยะ 2 วันได้ขยะ 300 กก.

ขณะที่กิจกรรมพายเรือเก็บขยะจากแม่น้ำบางปะกงวันที่ 3 โดยมีอาสาสมัครพายเรือกว่า 20 ชีวิตร่วมเดินทางไปด้วย โดยมีกำหนดการ 8 วันตั้งแต่วันที่ 10-18 ธ.ค.นี้ พายเรือเก็บขยะจากต้นน้ำบางปะกงถึงปากอ่าวไทย 

ทั้งนี้กิจกรรมพายเรือเก็บขยะในแม่น้ำบางปะกง ผ่านไปเพียง 2 วัน ในระยะทางเพียง 47 กิโลเมตรจากจุดเริ่มต้น ทีมอาสาสมัคร สามารถรวบรวมขยะได้มากกว่า 300 กิโลกรัม และขยะพลาสติก ก็ยังเป็นประเภทขยะที่พวกเก็บได้มากที่สุด

ทำให้ผู้จัดกิจกรรมมีแนวคิด ที่จะแยกยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ เพื่อรวบรวมไปหารือกับผู้ผลิตว่าจะมีแนวทางในการช่วยลดขยะพลาสติกจากผลิตภัณฑ์ของอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่ม พบซากเต่าตนุ อายุ 20 ปี เกยตื้นหาดที่ชลบุรี ผ่าชันสูตรพบขยะเพียบ

ขยะทะเลอยู่ไหนบ้าง?

ขณะที่ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พบว่าปริมาณขยะที่จัดเก็บตั้งแต่ต.ค.2564-ก.ค.2565 ครอบคลุม 48 พื้นที่ใน 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล ซึ่งมีการจัดเก็บขยะตกค้างในชายหาด ป่าชายเลน และใช้ทุ่นกักขยะลอยน้ำ เก็บได้ 457,972 กิโลกรัม หรือ 4,776,983 ชิ้น

นอกจากนี้พบแนวโน้มปริมาณปริมาณขยะลอยน้ำที่ไหลลงอ่าวไทยจาก 5 แม่น้ำสายหลัก ตั้งแต่ปี 2560-2565 มีมากขึ้นในช่วงปีนี้ ดังนี้ แม่น้ำแม่กลอง 177 ตัน จ.สมุทรสงคราม แม่น้ำท่าจีน จ.สมุทนสาคร 219 ตัน แม่น้ำเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ 681 ตัน แม่น้ำบางตะบูน จ.เพชรบุรี 48 ตัน ปากแม่น้ำอ่าวไทยตอนบน 1,540 ตัน และแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา 414 ตัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกร้องแก้ปัญหาขยะ "ชุมชนเกาะสิเหร่" จ.ภูเก็ต หวั่นไหลลงทะเล

"พายเรือเพื่อบางปะกง : เก็บขยะจากต้นแม่น้ำถึงอ่าวไทย" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง