ตำรวจจับชาย โพสต์รับบริจาคเงินผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อทำพิธีตามความเชื่อ

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 65
17:48
582
Logo Thai PBS
ตำรวจจับชาย โพสต์รับบริจาคเงินผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อทำพิธีตามความเชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับกุมชายอายุ 66 ปี หลังเปิดบัญชีรับบริจาคผ่านเฟซบุ๊ก แอบอ้างนำเงินบริจาคไปทำพิธีตามความเชื่อ พบมีคนโอนเงินมาร่วมบริจาคกว่า 700,000 บาท เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.เรี่ยไร่

วันนี้ (17 ธ.ค.2565) ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เข้าควบคุมตัวชายอายุ 66 ปี มาสอบสวน หลังพบมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดบัญชีรับบริจาค แอบอ้างนำเงินบริจาคไปทำพิธีตามความเชื่อ พบมีคนโอนเงินมาร่วมบริจาคจำนวนมาก

พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์ข้อความดังกล่าว จึงสืบสวนพบว่าพักอยู่ย่านพัฒนาการ 44 จึงเข้าไปควบคุมตัวมาสอบสวน

จากการตรวจสอบบัญชีของชายคนดังกล่าว พบมีเงินโอนเข้ามาจำนวนกว่า 700,000 บาท ทั้งนี้ อ้างว่านำไปซื้อของทำพิธี และโอนเงินไปที่สำนักงานแห่งหนึ่งใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กว่า 300,000 บาท ส่วนที่เหลืออ้างว่าเตรียมนำไปไถ่ชีวิตโค-กระบือ และทำพิธีในส่วนอื่นต่อ

ตำรวจได้พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ ฉ้อโกงประชาชน ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.เรี่ยไร่ ซึ่งชายคนนี้รับสารภาพใน 2 ข้อหา เว้นแต่ข้อหาฉ้อโกงประชาชนที่ยังให้การภาคเสธ ส่วนข้อหาตามมาตรา 112 ยังไม่พบว่าเข้าข่ายผิด เนื่องจากอยู่ที่เจตนา

สำหรับบัญชีที่โพสต์ไว้ มี 2 บัญชี ตำรวจจะเชิญชื่อบัญชีของอีกหนึ่งบุคคลมาสอบสวนด้วย และตรวจสอบบัญชีปลายทางที่โอนเงินไปให้ ส่วนผู้ที่โอนเงินเข้ามาก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการโอนเข้ามาบริจาคด้วยความเต็มใจ แต่หลังจากนี้หากไม่สบายใจ สามารถมาร้องทุกข์ขอเงินคืนจากผู้รับบริจาคได้

เบื้องต้น ผู้ต้องหาเป็นอดีตอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง เกษียณอายุแล้ว มีความเชื่อทางพิธีกรรมจึงโพสต์เรี่ยไรรับบริจาคเงิน

พล.ต.ต.วิวัฒน์ เตือนประชาชนให้ระมัดระวังกับการเปิดรับบริจาคเงินที่มีการแอบอ้างเบื้องสูง และหากมีการเรี่ยไรโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีได้

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาอ้างว่า ตัวเองเป็นผู้วิเศษและสามารถสื่อสารกับสิ่งที่มองไม่เห็น และจะทำให้เหตุการณ์ดีขึ้น ซึ่งเมื่อเห็นการวิจารณ์ในเฟซบุ๊กจึงปิดรับบริจาค ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ส่วนเงินที่โอนไปยังสำนักงานทำพิธีในวันพรุ่งนี้ ต้องยกเลิกพิธีไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมอโอ๋" ชี้แจงผ่านเพจ หลังตำรวจจับกุม น้องชาย-น้องสะใภ้

ฝากขังผู้ต้องหายิงคู่กรณีบนโรงพักหลักสอง

รถตู้นักท่องเที่ยวหลุดโค้งตกเหวที่แม่กำปอง บาดเจ็บ 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง