รู้จักบริการ Fast Track ช่องทางพิเศษอำนวยความสะดวกในสนามบิน

สังคม
23 ม.ค. 66
21:11
8,927
Logo Thai PBS
รู้จักบริการ Fast Track ช่องทางพิเศษอำนวยความสะดวกในสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การที่ตำรวจเข้ามาอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนเปิดช่อง Fast Track Lane ไปจนถึงมีรถนำขบวนไปยังที่พัก ถูกตั้งคำถามในสื่อสังคมออนไลน์เป็นวงกว้าง แต่ Fast Track Lane เป็นบริการที่มีอยู่แล้ว โดยกลุ่มผู้โดยสารและเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน

ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบว่า ในอดีตช่อง Fast Track Lane มีให้บริการอยู่แล้ว โดยสายการบินเปิดให้บริการนี้กับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ และเฟิร์สคลาส ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก มีมานานแล้ว สนามบินทั่วโลกก็มีแบบนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้บริการนี้ได้ โดยซื้อคูปองได้ที่สนามบิน หรือซื้อโปรโมชันพ่วงมากับตั๋วโดยสาร

ตัวอย่างช่องทางพิเศษ หรือ Fast Track ในต่างประเทศ เช่น ที่สนามบินเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ผู้โดยสารจะจ่ายเพิ่ม 5 ปอนด์ หรือประมาณ 200 บาท เพื่อที่จะไม่ต้องรอคิว ตม.นาน ๆ

เช่นเดียวกับสนามบิน Dublin ในไอร์แลนด์ เปิดขายคูปองช่องทางพิเศษให้ผู้โดยสาร ราคาอิงตามความต้องการของผู้โดยสารในช่วงเวลานั้น ๆ เริ่มตั้งแต่ประมาณ 8 ยูโร หรือประมาณ 280 บาท หรืออย่างสนามบินหลัก ของกรุงมาดริด ประเทศสเปน ก็เปิดขายคูปอง Fast Track เช่นกัน อยู่ที่ 15 ยูโร หรือประมาณ 530 บาท แถมยังมีแพ็คเกจอื่น ๆ พ่วงได้ด้วย เช่น ห้องรับรองพิเศษ ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก

ส่วนในประเทศไทย หากลองค้นหาคำว่า "บริการช่องด่วนวีไอพี : สนามบินสุวรรณภูมิ" ก็จะมีบริการพิเศษลักษณะนี้จำนวนมาก โดยจะมีพนักงานไปรับตั้งแต่ประตูทางออกเครื่องบิน พามายังจุดตรวจพาสปอต และยังสามารถเลือกนั่งรถกอล์ฟได้ แต่ต้องย้ำว่า บริการเหล่านี้ มีเงื่อนไขชัดเจน "ไม่ใช่" ตำรวจมาให้บริการแบบที่เป็นข่าว

แหล่งข่าวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อธิบายว่า ผู้โดยสารที่สามารถใช้บริการ Fast Track ได้ เช่น ผู้ได้รับเอกสิทธิ์ทางการทูต ผู้โดยสารที่ซื้อบริการจากสายการบิน เช่น ผู้โดยสารถือตั๋วโดยสารชั้นธุรกิจ หรือเฟิร์สคลาส ของแต่ละสายการบิน ที่จะให้เอกสิทธิ์ตรงนี้ คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

แม้ว่าหลายสนามบิน จะมีตัวเลือก อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร แต่ก็จะเป็นลักษณะเฉพาะภายในสนามบินเท่านั้น มีกฎ ระเบียบ และราคา ที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง