ค้าลิงข้ามชาติรีเทิร์น! ถูกล่าส่ง “หนูทดลอง” Lab ตะวันตก

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 66
14:55
763
Logo Thai PBS
ค้าลิงข้ามชาติรีเทิร์น! ถูกล่าส่ง “หนูทดลอง” Lab ตะวันตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ค้าลิงข้ามชาติรีเทิร์น! พบขบวนการจับลิงแสมในหลายจังหวัด อาจเชื่อมโยงกับการส่งไปขายในฟาร์มเอกชนแถวประเทศลาว และกัมพูชา ซึ่งเป็นศูนย์ฟอก และส่งลิงแบบเช่าเหมาลำไปห้องแล็บในสหรัฐอเมริกา

ปัญหาการลักลอบจับลิงที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ทั้งภาคอีสาน ที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ จ.เลย รวมทั้งพิจิตร และล่าสุดที่เขาหน่อ จ.นครสวรรค์ แม้จะยังไม่สามารถขยายผลว่าทุกกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงเครือข่ายเดียวกันหรือไม่

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวในกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ว่า ขณะนี้สถานการณ์ลักลอบจับลิงจากธรรม ชาติ ถือว่ารุนแรงมาก หลังจากช่วง 2 ปีก่อน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคยจับขบวนการค้าลิงในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สุพรรณบุรี ราชบุรี สระแก้ว

ด้วยแรงจูงใจ จากราคาจากต้นทางที่มีราคาสูงถึงตัวละ 2,000-5,000 บาท โดยเฉพาะลูกลิงแสมที่มีอายุไม่ถึง 6 เดือน -1 ปี กำลังเป็นที่ต้องการจากปลายทางคือห้องวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถเพาะพันธุ์ได้ง่าย

จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก พบว่ากระบวนการลักลอบจับลิงแสมจากไทย มีความเชื่อมโยงกับจุดพักลิง 2 แห่งคือ ฝั่งลาว และฝั่งกัมพูชา ซึ่งมีศูนย์อนุบาลลิง เพื่อส่งต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ในการทดลองและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการลักลอบลิงข้ามแดนไทยจะถูกส่งไปฟอกในฟาร์มเพาะเลี้ยงที่ขออนุญาตถูกกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน

อ่านข่าวเพิ่ม จับ รอง ผอ.กรมสัตว์ป่าฯ กัมพูชา ปมลอบนำเข้าลิงแสมส่งสหรัฐฯ

จุดพักฟอกลิงถูกกฎหมายลาว-กัมพูชา 

ข้อมูลทางการข่าว ระบุว่าการลักลอบลิงที่จับจากธรรมชาติจะถูกรวมนำไปพักใน 2 แหล่งใหญ่คือฝั่งลาว และกัมพูชา จากนั้นจะมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำมารับลิงคราวละ 500 ตัวเพื่อส่งไปประเทศปลายทางที่สหรัฐอเมริกา หากนำลิงไปถึงที่นั่นราคาจะพุ่งสูงถึง 200,000 บาทต่อตัว

ขณะเดียวกันราคาลิงจะแพง หรือราคต่ำ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรง แต่ถ้าลิงมีรอยสักที่ข้อมือจะไม่รับซื้อ เนื่องจากเป็นลิงที่ทำหมันแล้ว

แหล่งข่าวระบุอีกว่า วิธีการจับลิงของนักล่า จะหาซื้อยาสลบ และยานอนหลับจากเว็บไซต์เถื่อน จากนั้นใช้รถยนต์กระบะ ตระเวนไปในจุดที่มีลิงจำนวนมาก แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลประจำ โดยใช้ยาผสมกับผลไม้ ถั่ว เพื่อล่อให้ลิงมากินตรงท้าย พอยาออกฤทธิ์ จะนอนหลับสลบบนรถ นักล่าลิงจะแอบนำลิงมาพักไว้ในแหล่งพักก่อน จะรวมคราวละหลายตัว เพื่อส่งต่อพ่อค้าคนกลาง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยเจอตัวการรายใหญ่ เพราะคนที่มาจับจะไม่ให้การซัดทอดไปถึง

สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น จึงต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ที่ล่อแหลมและไม่เปิดช่องโหว่ให้ขบวนการค้าลิงนำลิงออกไป เช่น นครสวรรค์ ลพบุรี อุทัยธานี ส่วนใหญ่ไปจับกันในพื้นที่ใกล้เคียงวัดหรือป่าชุมชนที่มีลิงชุกชุม เบื้องต้นอาจต้องประสานผู้นำชุมชนระดับหมู่บ้านเป็นหูเป็นตา เพราะลำพังคงไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำในพื้นที่เสี่ยงที่มีลิงอาศัยอยู่ได้

อ่านข่าวเพิ่ม รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"

ทำไมต้องเป็นลิงแสม

ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ เคยพูดคุยกับนายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ยืนยันตรงกัน เคสจับลิงแสมที่เตรียมลักลอบส่งออกไปที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผ่านไปที่เมืองศรีโสภณ พระตะบอง เสียมราฐ ของกัมพูชา ก่อนถูกส่งไปยังจีน และปลายทางสหรัฐเพื่อใช้การทดลองต่างๆ

สำหรับลิงแสมที่ส่งออกไปที่ฟาร์มลิง ต้องการลิงเด็กเพราะไม่ดื้อ และถ้าเป็นตัวเมียก็นำไปขยายพันธุ์ต่อได้ ส่วนลิงตัวผู้ และลิงที่มีตัวโตมีประมาณ 20%

สอดคล้องกับการรายงานข่าวเมื่อ 17 พ.ย.2565  นาย Masphal Kry รองผู้อำนวยการกรมสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศกัมพูชา และนาย Omaliss Keo ผอ.กรมป่าไม้ อำนวยความสะดวกให้สถานเพาะเลี้ยงเอกชนของ Vanny Group ถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี ระหว่างเดินทางไปประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ที่ประเทศปานามา

หลังจากเขาและพวกอีก 6 คน ถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับการลักลอบนำเข้าลิงแสมส่งไปยังสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ในรัฐฟลอริดา และ รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ระหว่างเดือน ธ.ค.2560-ก.ย.2565

ข้อมูลระบุว่าเจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินสดจากบริษัทเอกชน ตัวละ 220 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ ตัวละ 8,100 บาท

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสัตว์ : สิทธิและโอกาส -Thailand Animal Rights Alliance เผยแพร่เรื่องราว พร้อมภาพที่น่าสะเทือนใจ ถูกเปิดโปงสู่สายตาชาวโลก หลังที่นักสิทธิสัตว์ได้แฝงตัวเข้าไปถ่ายภาพความจริงของการทดลองในสัตว์ในห้องแล็บของบริษัทยา แอลพีที แลบอราตอรี่( LPT Laboratory ) ที่ประเทศเยอรมนี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"

เปิดโปง "ห้องประหารสัตว์" จากแล็บยาชื่อดัง

สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว

จับ 2 ผู้ต้องหาวางยา-จับลิงเขาหน่อ เร่งขยายผลขบวนการค้าลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง