"รัสเซีย" จับ "นักข่าวอเมริกัน" ต้องสงสัยเป็นสายลับ

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 66
07:34
459
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" จับ "นักข่าวอเมริกัน" ต้องสงสัยเป็นสายลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าวอเมริกันฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ ซึ่งถือเป็นสื่ออเมริกันคนแรกที่ถูกจับนับตั้งแต่ปี 1986 ขณะที่ทางสหรัฐฯ ประณามการเคลื่อนไหวนี้ในระดับรุนแรงที่สุด

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2566 หน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) เปิดเผยว่า ได้จับกุม Evan Gershkovich วัย 31 ปี ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของ The Wall Street Journal หนังสือพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา ฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับอเมริกัน โดยถือเป็นการปราบปรามสื่อมวลชนจากต่างประเทศที่โจ่งแจ้งที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 1 ปีก่อน และตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นเป็นต้นมา

FSB และกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ได้เริ่มดำเนินคดีอาญา Gershkovich ฐานต้องสงสัยจารกรรม โดยกล่าวหาว่าเขารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์ที่เป็นความลับของชาติ โดยไม่ได้ระบุชื่อโรงงานและสถานที่ตั้ง แต่เปิดเผยว่าจับกุมผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวที่เมือง Yekaterinburg ระหว่างกำลังพยายามหาข้อมูลความลับ โดย FSB อ้างว่าเข้าไปยับยั้งการกระทำความผิดทางกฎหมาย ซึ่งไม่ได้มีการแสดงหลักฐานยืนยันการกระทำผิดแต่อย่างใด

ขณะที่รัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า ได้รับข้อมูลว่า Gershkovich ถูกจับได้คาหนังคาเขา และการเดินทางไป Yekaterinburg ของเขาไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่สื่อมวลชน ส่วนผู้สื่อข่าวคนอื่นๆ ที่ทำงานให้ The Wall Street Journal สามารถทำงานต่อไปได้หากได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ตราบเท่าที่ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนตามปกติ

Gershkovich ถูกนำตัวไปขึ้นศาลในมอสโก และศาลสั่งให้ควบคุมตัวไปจนถึงวันที่ 29 พ.ค. เพื่อรอการไต่สวน ซึ่งผู้กระทำความผิดฐานจารกรรมในรัสเซียต้องระวางโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ด้านทนายความของ Gershkovich ระบุว่า ศาลปิดการไต่สวนอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที และเขายืนกรานไม่ยอมรับสารภาพผิดในข้อกล่าวหานี้

The Wall Street Journal เรียกร้องปล่อยตัวนักข่าว

ส่วน The Wall Street Journal ต้นสังกัด ระบุว่า เป็นกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวอย่างยิ่ง และปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทันที ซึ่งผลงานล่าสุดของเขาที่ตีพิมพ์มีเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ถดถอยของรัสเซีย และความท้าทายที่รัฐบาลต้องรับมือกับรายจ่ายทางกลาโหมที่เพิ่มสูง พร้อมจัดการกับรายจ่ายอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ The Wall Street Journal เปิดเผยว่า บรรณาธิการขาดการติดต่อกับผู้สื่อข่าวระหว่างที่ทำงานใน Yekaterinburg เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 พ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า คนขับรถของ Gershkovich ไปส่งเขาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นผ่านไป 2 ชั่วโมงพบว่าเขาปิดโทรศัพท์ โดย The Wall Street Journal ระบุว่าได้จ้างทนายไปตามหาตัว Gershkovich ที่สำนักงานใหญ่ของ FSB ในเมืองดังกล่าว แต่ได้รับแจ้งว่าไม่มีข้อมูล

ขณะที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า Gershkovich ไปเมืองดังกล่าวเพื่อทำข่าวเกี่ยวกับวากเนอร์ บริษัททหารรับจ้างรัสเซียที่ร่วมรบในยูเครน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้มาจากผู้ประสานงานของ Gershkovich อีกทอดหนึ่ง พร้อมแสดงความกังวลต่อการจับกุมสื่อมวลชนครั้งนี้ เนื่องจากสร้างความหวาดกลัวในหมู่สื่อมวลชนในรัสเซีย โดยเฉพาะคนที่ทำข่าวเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

สหรัฐฯ ประณามรัสเซียคุกคามสื่อ

ด้านโฆษกทำเนียบขาว ประณามการกระทำของรัสเซียครั้งนี้ในระดับรุนแรงที่สุด พร้อมระบุว่าข้อกล่าวหาจารกรรมเป็นเรื่องไร้สาระ และการพุ่งเป้าพลเรือนอเมริกันของรัฐบาลรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และขอประณามการคุกคามสื่อมวลชนของรัสเซียที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอีกปัจจัยที่จะสร้างความร้าวฉานในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย ที่ตึงเครียดอยู่เดิม ท่ามกลางการสนับสนุนยูเครนสู้สงครามอย่างเต็มตัวของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ปลายปี 2022 นักบาสเกตบอลชาวอเมริกัน Brittney Griner เพิ่งได้รับอิสรภาพหลังทางการสหรัฐฯ กับรัสเซียบรรลุข้อตกลงแลกตัวนักโทษกับ Viktor Bout พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียที่สหรัฐฯ จับกุมตัวไว้

ปัจจุบันยังมีพลเรือนอเมริกันหลายคนที่ถูกคุมขังในรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือ Paul Whelan อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการคุมขังในรัสเซีย ในข้อหาต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ หลังจากถูกจับกุมตั้งแต่ปี 2018 และได้รับโทษจำคุกถึง 16 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำไต้หวัน "ไช่ อิง-เหวิน" แวะสหรัฐฯ ไม่หวั่นคำเตือนจีน

นายกฯ อิสราเอลปลด รมต.กลาโหม ปมค้านปฏิรูปตุลาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง