รัสเซียส่งโดรนถล่ม "กรุงเคียฟ" ครั้งใหญ่ช่วงวันครบรอบก่อตั้ง 1,541 ปี

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 66
08:36
602
Logo Thai PBS
รัสเซียส่งโดรนถล่ม "กรุงเคียฟ" ครั้งใหญ่ช่วงวันครบรอบก่อตั้ง 1,541 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียโจมตีกรุงเคียฟด้วยโดรนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เปิดฉากทำสงคราม ในช่วงวันครบรอบ 1,541 ปีของการก่อตั้งกรุงเคียฟอย่างเป็นทางการ

วันที่ 28 พ.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียเปิดฉากโจมตีกรุงเคียฟของยูเครนด้วยโดรนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศที่ดังก้องในกรุงเคียฟ และเสียงระเบิดที่ดังขึ้นเป็นระยะๆ

การโจมตีครั้งใหญ่นี้ทำให้อาคารหลายแห่ง รวมถึงโรงงานยาสูบ ได้รับความเสียหายและเกิดไฟลุกไหม้ โดยเกิดขึ้นในวันครบรอบ 1,541 ปี การสถาปนากรุงเคียฟอย่างเป็นทางการ ซึ่งชาวเมืองมักจะเฉลิมฉลองด้วยงานคอนเสิร์ต เปิดร้านขายของริมถนน ไปจนถึงนิทรรศการต่างๆ ซึ่งในปีนี้มีการวางแผนจัดงานด้วย

สื่อท้องถิ่น ระบุว่า มีอาคารที่พักอาศัยอย่างน้อย 26 แห่ง รวมถึงโรงเรียนและสถานพยาบาลในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ ได้รับความเสียหายจากเหตุโจมตีครั้งนี้เช่นกัน

ด้านวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า ครั้งนี้เป็นการโจมตีครั้งที่ 14 ของเดือนแล้ว แต่ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด โดยมีโดรนจำนวนมากมาจากหลายทิศทางพร้อมๆ กัน ซึ่งเศษซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอีกหลายคน

ภาพโดรนลำหนึ่งระเบิด หลังถูกยิงตกระหว่างการโจมตีกรุงเคียฟ

ภาพโดรนลำหนึ่งระเบิด หลังถูกยิงตกระหว่างการโจมตีกรุงเคียฟ

ภาพโดรนลำหนึ่งระเบิด หลังถูกยิงตกระหว่างการโจมตีกรุงเคียฟ

ขณะที่กองทัพอากาศยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียพุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาคตอนกลางของยูเครน โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดโดรน kamikaze ได้ 58 ลำ จากทั้งหมด 59 ลำ แต่ยังไม่แน่ชัดว่ารัสเซียใช้โดรนโจมตีทั้งหมดเท่าใด

กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ออกมาประณามการโจมตีของรัสเซียว่า เป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และรัสเซียจะต้องได้รับโทษ

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวชื่นชมกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศที่สามารถสกัดโดรนรัสเซียได้จำนวนมาก และทำให้ไม่เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้

ส่วนนักวิเคราะห์ มองว่า รัสเซียพยายามทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ก่อนที่ยูเครนจะเปิดปฏิบัติการโต้กลับรัสเซีย ซึ่งเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของยูเครน ระบุว่า ยูเครนพร้อมที่จะเปิดปฏิบัติการดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

"เรเซป ไทยิป เออร์ดวน" ผู้นำตุรกีชนะเลือกตั้ง ครองอำนาจต่อ 5 ปี

"รัสเซีย-ยูเครน" แลกตัวนักโทษ ที่ถูกจับระหว่างการสู้รบ

"ผู้นำเบลารุส" กล่าวเป็นนัยมีอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง