ไทยรับตัว "ผู้ร้ายข้ามแดน" มือสังหารชาวอินเดียที่ภูเก็ต

อาชญากรรม
30 พ.ค. 66
07:44
1,403
Logo Thai PBS
ไทยรับตัว "ผู้ร้ายข้ามแดน" มือสังหารชาวอินเดียที่ภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไทยรับตัวผู้ต้องหาระดับโลกชาวแคนาดา หลังก่อเหตุยิงชาวอินเดียเสียชีวิตที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2565 ก่อหลบหนีและถูกจับกุมที่แคนาดา พร้อมมีเงื่อนไขไม่ต้องรับโทษประหารชีวิต

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวกรณีตำรวจกองบังคับการปราบปราม รับมอบตัว Mr.MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE อายุ 38 ปี สัญชาติแคนาดา ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมชาวอินเดียใน จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2565 หลังจากถูกทางการแคนนาดาจับกุมตัว และตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากล (หมายแดง) เพื่อมาดำเนินคดีในไทย

คดีนี้ตำรวจภูธรภาค 8 และตำรวจสอบสวนกลางสืบสวนจนพบว่าผู้ต้องหามี 2 คน หลังก่อเหตุได้หลบหนีออกนอกประเทศในวันที่ 6 ก.พ.2565 ปลายทางไปที่แคนาดา จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหาเป็นกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ ค้ายาเสพติด ปล้นเครื่องเพชรในดูไบ และเป็นมาเฟียในแคนาดา ตำรวจไทยจึงประสานกับตำรวจสากลให้ติดตามจับตัว จนสามารถออกหมายจับได้และทางการแคนาดาจับได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2565

และจากการประสานงานทั้งตำรวจและสำนักงานอัยการสูงสุด จึงสามารถส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทยได้ โดยใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับจากแคนาดาและกลับมาที่ไทย เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีที่กองปราบปราม ซึ่งได้รับโอนคดีมาจาก จ.ภูเก็ต แล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาคนนี้เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญระดับโลกที่เข้ามาก่อเหตุในไทย โดยการเข้ามาก่อเหตุพบว่ามาหาอาวุธในไทย และวิธีการพรางตัวก่อเหตุทำได้อย่างดี แต่ก็มีหลักฐานที่ทำให้สามารถแกะรอยได้ จนขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา และตรวจสอบประวัติพบว่าก่อเหตุมาหลายอย่าง จนไม่มีเครื่องบินพาณิชย์ยอมรับตัวส่งกลับมาที่ไทย

ส่วนผู้ต้องหาอีกคนคือ Mr.GENE KARL LAHRKAMP อายุ 37 ปี สัญชาติแคนาดา พบว่าเสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในแคนาดา พร้อมกับชายคนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2565

ขณะที่กองทัพอากาศ ระบุว่า ภารกิจครั้งนี้ใช้เวลาเดินทางไปกลับ 15 ชั่วโมง และมีการวางแผนควบคุมตัวอย่างละเอียด รวมทั้งการขอบินผ่านข้ามประเทศ 6 ประเทศ พร้อมยอมรับว่ามีความเสี่ยงในการปฏิบัติภารกิจ ตั้งแต่การรับตัวผู้ต้องหาจากแคนาดาจนถึงประเทศไทย

ด้านนายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการได้รับสำนวนคดีมาจากพนักงานสอบสวนแล้ว และยังขาดหลักฐานบางส่วนที่ต้องรอจากแคนาดา โดยหลังจากผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาแล้ว พนักงานสอบสวนจะส่งผลการสอบปากคำผู้ต้องหามาเพิ่มเติม จากนั้นจะส่งฟ้องคดีต่อศาลในเร็วๆ นี้

ส่วนนางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการอาวุโส สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า การรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนคนดังกล่าวถือว่าเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่เข้ามาก่อเหตุในไทยอย่างรุนแรง ก่อนหลบหนีออกไปต่างประเทศ จึงได้ทำงานร่วมกับทุกฝ่ายจนสามารถควบคุมตัวมาดำเนินคดีในไทยได้สำเร็จ

สำหรับเงื่อนไขที่ได้ตกลงกับทางการแคนาดา ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนปี 2551 มาตรา 29 กำหนดให้รัฐบาลไทยสามารถเจรจากับประเทศที่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทย ให้ไม่ต้องรับโทษประหารชีวิต เนื่องจากเป็นสิทธินอกราชอาณาจักร เพื่อให้สามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้ เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีการจับตัวผู้ต้องหาคนสำคัญได้ในต่างประเทศ จะไม่ได้รับการส่งตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะได้รับโทษประหารชีวิต จึงแก้ไขกฎหมายให้สามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้

อ่านข่าวอื่นๆ

ดีเอสไอ เรียก 2 นาย ตร.สอบให้ข้อมูลคดีเว็บพนันออนไลน์

"วิโรจน์" เปิดข้อมูลส่วยสติกเกอร์ อ้างเงินสะพัดเกือบ 20,000 ล้านต่อปี

กลโกงใหม่! รถโมบายส่งสัญญาณแทรก SMS ดูดเงินเน็ตแบงก์กิ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง