ผบ.ทร.เผยงบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย อยู่ระหว่างพิจารณา

สังคม
1 มิ.ย. 66
15:34
1,442
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.เผยงบ 200 ล้าน กู้เรือหลวงสุโขทัย อยู่ระหว่างพิจารณา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทร.เผยงบกู้เรือหลวงสุโขทัย 200 ล้าน ที่เสนอเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง อยู่ระหว่างการพิจารณา ยันเรือยังอยู่ในสภาพเดิม ห้ามผู้ใดที่เข้าไปในพื้นที่ที่เรืออับปาง หรือนำทรัพย์สินของเรืออกมามีความผิดทางอาญา

วันนี้ (1 มิ.ย.2566) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยถึงการกู้เรือหลวงสุโขไทย ว่ากองทัพเรือได้มีการเสนอของบประมาณจากงบกลาง จำนวน 200 ล้านบาท ในการกู้เรือ ซึ่งกองทัพเรือได้เตรียมพร้อมทำสัญญากับบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการในการกู้เรือ

ทั้งนี้ จำนวนเงินที่กู้ไปกับกระทรวงหลาโหม 200 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งการใช้งบกลางต้องขออนุญาตกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ปัจจุบันยังอยู่ในการพิจารณาของสำนักงบประมาณ โดยจะพิจารณาจัดสรรงบประมาณเท่าใดนั้น จะแจ้งให้กับกองทัพเรือทราบ อาจจะใช้งบกลางทั้งหมด หรือใช้งบกลางบางส่วน และให้กองทัพเรือใช้งบประมาณเหลือจ่ายของกองทัพเรือสมทบให้ครบตามจำนวน 200 ล้านบาท

พร้อมยืนยันงบประมาณที่เสนอเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง โดยกองทัพเรือมีความพร้อมที่จะจัดตั้งบริษัทเข้าทำการกู้เรือทันทีที่งบประมาณอนุมัติ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทที่มาเสนอประมาณ 4-5 บริษัท

พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า กองทัพเรือ มีความต้องการกู้เรือทั้งลำ ไม่ให้ตัดชิ้นส่วนหรือแยกชิ้นส่วนของเรือ ขณะที่เรือจมอยู่ที่ระดับความลึก 50 เมตร การทำงานใต้น้ำที่ระดับความลึกดังกล่าวนั้น มีข้อจำกัดในการดำน้ำลึก จึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติการกู้เรือและนำเรือขึ้นมาในระดับความลึกที่สามารถปฏิบัติงานได้ก่อนที่จะนำเรือขึ้นมาลอยลำให้สามารถซ่อมแซมเรือ และนำเรือกลับมาที่อู่ของกองทัพเรือได้ โดยระยะเวลาการกู้เรือประมาณ 3 เดือน

ส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต้องดำเนินการไปตามระเบียบ คาดว่าอาจจะไม่ทันภายในปี 2566 เนื่องจากเมื่อรับงบประมาณมาครบแล้ว จะใช้เวลาการจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจะใช้เวลาในการกู้เรืออย่างน้อย 3 เดือน

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า บริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง กองทัพเรือยังคงส่งเรือและอากาศยานเข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยพบว่า สภาพเรือจมอยู่ที่เดิมและเป็นภาพที่ตั้งลำเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่มีเพรียงหรือสัตว์น้ำเข้ามาเกาะอยู่บ้าง

โดยระยะทางปัจจุบันที่เรือจมอยู่ห่างจาก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 20 ไมล์ทะเล เป็นพื้นที่ที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จำกัดให้เป็นเขตภัยพิบัติ ห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ อีกทั้งเรือหลวงสุโขทัยยังเป็นทรัพย์สินของราชการ

ดังนั้นบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่ มีความผิด ตาม พ.ร.บ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ.2562 หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ และหากผู้ใดนำชิ้นส่วน อุปกรณ์ ยุทธภัณฑ์ ของเรือออกจากเรือ มีโทษลักทรัพย์ ทั้งจำและปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสอบ ร.ล.สุโขทัยคืบ 90% ขาดวัตถุพยาน คาดกู้เรือ เม.ย.นี้

เปิดภาพใต้น้ำ "เรือหลวงสุโขทัย" ประเมินความเสียหาย-วางแผนกู้

สัมภาษณ์พิเศษ : ภารกิจสำรวจ-วางแผนกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเลลึก

ทร.สำรวจความเสียหาย-เตรียมแผนเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง