ผลสอบร.ล.สุโขทัยคืบ 90% ขาดวัตถุพยาน คาดกู้เรือ เม.ย.นี้

สังคม
22 ก.พ. 66
16:49
420
Logo Thai PBS
ผลสอบร.ล.สุโขทัยคืบ 90% ขาดวัตถุพยาน คาดกู้เรือ เม.ย.นี้
โฆษกกองทัพเรือ อัปเดตผลสอบเรือหลวงสุโขทัยอับปาง คืบหน้า 90% ขาดพยานวัตถุที่เกี่ยวกับตัวเรือ ที่ต้องรอการกู้ เร่งเลือกบริษัทเข้าดำเนินการ-ทำเรื่องของบรัฐก่อนยุบสภา ยันช่วยเหลือใครหากผลชี้ว่าผิดพลาดที่ตัวบุคคล

วันนี้ (22 ก.พ.2566) พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงความคืบหน้าการสอบสวนเรือหลวงสุโขทัยอับปางในรอบ 2 เดือนว่า ขณะนี้กองทัพเรือทำการสอบสวนอยู่ โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบสอบปากคำพยานแล้ว 289 ปาก โดยนำข้อมูลมาสรุปเป็นเหตุการณ์เพื่อชี้แจงประชาชนต่อไป

ยืนยันว่าไม่มีความพยายามดึงเรื่องให้ช้า แต่พยายามทำให้รวดเร็ว อยากทำให้ทุกอย่างมีความรอบคอบ ครอบคลุมเรื่องราวทั้งหมด ขอให้อดใจรอ ได้ข้อมูลไปกว่า 90% 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า ข้อมูลต่างๆ ประกอบด้วยพยานบุคคล เอกสาร ในการรายงานต่างๆ รวมถึงพยานวัตถุเรือหลวงสุโขทัย ที่ยังได้ไม่ครบต้องรอขั้นตอนในการกู้เรือ

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประดาน้ำไม่สามารถถ่ายภาพใต้ท้องเรือได้ เพราะเรืออยู่ในสภาพตั้งตรง ภาพประกอบ จึงยังไม่สมบูรณ์ แต่มั่นใจว่าเรือยังจมไม่นาน ไม่น่าจะมีผลให้สภาพเรือเปลี่ยนแปลงไปมากนัก ต้องรอกรมอู่ทหารเรือตรวจสอบสภาพอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดภาพใต้น้ำ "เรือหลวงสุโขทัย" ประเมินความเสียหาย-วางแผนกู้

เตรียมเคาะบริษัทกู้ ร.ล.สุโขทัย 

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมการกู้เรือสุโขทัย อยู่ระหว่างดำเนินการ จะได้บทสรุปภายในเดือน ก.พ.นี้ ขณะนี้ติดปัญหาคลื่นลมในทะเล แต่คาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้ น่าจะเริ่มกู้เรือได้

สำหรับงบประมาณในการกู้เรือจะใช้เงินจากส่วนใดนั้น กองทัพเรือกำลังพยายามลดค่าใช้จ่ายการกู้เรือให้น้อยที่สุด เนื่องจากปัจจุบันมีถึง 12 บริษัทที่เสนอตัวและค่าใช้จ่ายในการกู้เรือมายังกองทัพเรือ ซึ่งกองทัพเรือ จะพิจารณาเลือกค่าใช้จ่ายให้ต่ำที่สุด โดยจะสรุปเอกสารของงบประมาณไปยังรัฐบาลก่อนที่จะมีการยุบสภา

ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิต 25 นาย ทางกองทัพเรือได้เยียวยาให้ครบแล้ว โดยมีเงินจากกองทุนน้ำใจไทย และเงินประกันชีวิตที่ทำให้กับข้าราชการกองทัพเรือ รวมแล้วได้รายละกว่า 1 ล้านบาท พร้อมทางให้โอกาสครอบครัวผู้เสียชีวิตได้เข้ามารับราชการกองทัพเรือด้วย ซึ่งภาพรวมพึงครอบครัวพอใจ

ส่วนผู้สูญหายอีก 5 นาย ทางกองทัพเรือได้เชิญญาติมาพูดคุย โดยขอให้เป็นผู้สูญหายก่อน เพื่อจะดำเนินการในเรื่องของเอกสารและเงินในการเยียวยา

เมื่อถามว่าแนวโน้มผลการสอบสวนน่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติ หรือผลการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า รอผลการสอบสวนดีกว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นผลสอบสวน แต่ยืนยันว่าในฐานะที่เป็นคณะกรรมการสอบสวน จะไม่มีการช่วยเหลือเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเรือหรือผู้บังคับบัญชา

โดยเมื่อข้อเท็จจริงออกมาแล้วก็จะทำให้ทราบว่าเราไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เพราะมันไม่สามารถโกหกได้ เนื่องจากไปจากพยานที่เป็นตัวบุคคลมี 289 คน หากผลสอบไม่ตรงกับข้อเท็จจริงมันไม่คุ้มค่า กองทัพเรือไม่ทำอย่างนี้แน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ พิจารณาบรรจุทายาทกำลังพล เหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

สัมภาษณ์พิเศษ : ภารกิจสำรวจ-วางแผนกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ใต้ทะเลลึก

ทร.สำรวจความเสียหาย-เตรียมแผนเก็บกู้เรือหลวงสุโขทัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง