DSI แจ้งข้อหาฮั้วประมูล "กำนันนก" รัฐสูญ 1.3 พันล้าน

อาชญากรรม
29 เม.ย. 67
16:30
429
Logo Thai PBS
DSI แจ้งข้อหาฮั้วประมูล "กำนันนก" รัฐสูญ 1.3 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ เข้าแจ้งข้อหาฮั้วประมูลเพิ่มกับ "กำนันนก" แต่ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอทำเอกสารแจงภายใน 30 วัน ดีเอสไอ ยันมีหลักฐานเส้นเงินชัดทำรัฐเสียหาย 1,300 ล้านบาท เล็งสอบปากคำคนใกล้ชิดอีก 10 คน

วันนี้ (29 เม.ย.2567) ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือการฮั้วประมูล และนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน

ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหา กับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท

ร.ต.อ.วิษณุ กล่าวว่า การแจ้งข้อหาในวันนี้ มีพยานหลักฐานตามสมควร ทั้งพยานบุคคล ความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับบุคคลเชื่อมโยง และเส้นทางการเงิน ที่น่าเชื่อได้ว่ากำนันนกเข้าข่ายกระทำความผิด เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคาหรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นกำนันนกให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การ แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน

เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล 19 โครงการ จึงมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่หากกำนันนกไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ดีเอสไอจะถือว่ากำนันนกไม่ประสงค์ชี้แจง

เล็งสอบปากคำคนใกล้ชิดอีก 10 คน

สำหรับคดีการฮั้วประมูลนี้ กำนันนกถือเป็นผู้ต้องหารายแรกที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา แต่กำนันนกทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีกลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มการจัดการฮั้วประมูล กลุ่มสมยอม ซึ่งหากบุคคลใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดีเอสไอก็จะทยอยเรียกเข้าให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของกำนันนกก่อน

ส่วนกลุ่มของกำนันนกสามารถเข้าถึงข้อมูลการประมูลได้อย่างไร และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง