"ราชทัณฑ์-แพทย์" แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่ตรงกัน

อาชญากรรม
15 พ.ค. 67
19:59
652
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์-แพทย์" แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่ตรงกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์และ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชี้แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนการช่วยเหลือกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" แต่เมื่อถูกซักถามพบว่ามีหลายประเด็นที่ทั้ง 2 คนให้ข้อมูลไม่ตรงกัน

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกตั้งข้อสงสัย โดยวันนี้ (15 พ.ค.2567) นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ และ นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชี้แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนการช่วยเหลือกู้ชีพกับสื่อมวลชน

ข้อมูลที่ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ และ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยืนยันตรงกันในการแถลงวันนี้ คือ เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 06.00 น. ในห้องพักที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่มี น.ส.เนติพร และ น.ส.ทานตะวัน นอนพักอยู่ด้วยกัน

อ่านข่าว : ราชทัณฑ์ ยังรอผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน 

นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์

นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์

นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์

ประเด็นที่ถูกจับตาว่าข้อมูลของทั้ง 2 คนไม่ตรงกัน คือ ช่วงเวลาก่อนที่ น.ส.เนติพร จะหมดสติ ซึ่งผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า น.ส.นิติพร ลุกไปเข้าห้องน้ำและพูดคุยกับ น.ส.ทานตะวันว่าปวดท้องหรือไม่ ก่อนกลับมานอนต่อ ขณะที่ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนลุกไปเข้าห้องน้ำกันแน่

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามประเด็นที่ว่า มีผู้เห็นว่า น.ส.เนติพร กระตุกและวูบก่อนหมดสติหรือไม่ ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้เห็นเหตุการณ์ เพราะ น.ส.ทานตะวัน นอนหลับอยู่ แต่ทาง ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้ข้อมูลว่า ขณะที่ น.ส.เนติพร เกิดอาการกระตุก น.ส.ทานตะวัน กำลังวัดความดันอยู่

หลังจาก น.ส.เนติพร กระตุกและหมดสติ ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า แพทย์ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ จึงใช้ยากระตุ้นหัวใจ แต่ทาง ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ กลับระบุว่าสัญญาณชีพอ่อน จึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่เตียงนอน จนมีสัญญาณชีพกลับมา เจ้าหน้าที่จึงพยุง น.ส.เนติพร ลงไปห้องรักษาพยาบาล

นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

สำหรับข้อมูลที่ให้ไม่ตรงกันนั้น ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า ได้ดูเพียงกล้องบันทึกภาพขณะเกิดเหตุเท่านั้น แต่ช่วงเวลาอื่นยังไม่ทราบรายละเอียด จึงไม่สามารถให้รายละเอียดในบางประเด็นได้ พร้อมยืนยันว่าดำเนินการตามมาตรฐาน การกู้ชีพทั้งหมดเป็นไปตามจรรยาบรรณของแพทย์

อ่านข่าว : ทนายเผยชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ส่งเนื้อเยื่อตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้

"ไทยพีบีเอส" ตรวจสอบข้อมูลจากข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข สภาวิชาชีพแพทยสภา เรื่องสิทธิผู้ป่วย ระบุไว้ว่า ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือรีบด่วนจากผู้ประกอบการวิชาชีพด้านสุขภาพโดยทันทีตามความจำเป็น โดยไม่ต้องคำนึงว่าผู้ป่วยจะต้องร้องขอความช่วยเหลือหรือไม่

ส่วนการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 16 พ.ค.นี้ โดยแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ผ่าตัดนำเนื้อเยื่อและอวัยวะบางส่วนไปตรวจพิสูจน์ในห้องแล็บ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดจะนำส่งให้แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจ เพราะมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือที่ทันสมัยกว่า

จากนั้นคาดว่าครอบครัวจะเข้ามารับศพในวันเดียวกัน และนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสุทธาโภชน์ ย่านลาดกระบัง โดยมีกำหนดฌาปนกิจในวันที่ 19 พ.ค.นี้

อ่านข่าว

นายกฯ เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่ง ยธ.สอบ

ส่งตัว "ตะวัน" จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์

ธนาวุฒิ คลิ้งเชื้อ-บุ้ง ทะลุวัง บนเส้นทางการเมืองไทย 34 ปี ไม่เปลี่ยน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง