จับกระแสการเมือง:วันที่ 30 เม.ย.67 “บิ๊กทิน” คนเหนียว2024 เดินเครื่องแก้กม.กลาโหม ตัดไฟรัฐประหาร

การเมือง
30 เม.ย. 67
19:05
764
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง:วันที่ 30 เม.ย.67 “บิ๊กทิน” คนเหนียว2024 เดินเครื่องแก้กม.กลาโหม ตัดไฟรัฐประหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

คนเหนียว 2024 ต้องยกให้ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยังได้ไปต่อในการปรับครม.เศรษฐา1/1 เพื่อนที่มีชื่อตีคู่กันมาร่วงหล่นจากเก้าอี้กันเป็นแถว แต่สนามไชย 1 ยังหนึบ ไม่รู้ว่าได้พระรอดรุ่นไหนมาแขวนคอ

แถมแรงดี ไม่มีแผ่ว เร่งเดินเครื่องแก้กฎหมายกลาโหม เพิ่มเติม หรือร่างพ.ร.บ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า อาจป้องกันการรัฐประหารไม่ได้จริง ซึ่ง “บิ๊กทิน” ยอมรับว่า อาจไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เป็นการสกัดยับยั้ง ลดโอกาสที่จะเกิดลง มันก็ดี

ส่วนปัญหาที่ว่าการออกกฎหมายป้องปราม แต่หยุดการรัฐประหารไม่ได้จริงนั้น สนามไชย 1 บอกว่า ก็ไม่แน่มันอาจจะได้ เพราะเราสกัด ดับที่เหตุก่อน ดัดไฟแต่ต้นลม และแม้จะมีกฎหมายปกติในการเอาผิดก็จริง แต่อาจไม่ทันต่อสถานการณ์ ไม่แข็งแรงพอสำหรับกฎหมายปกติ แค่อันนี้จะแข็งแรงกว่า

ต้องรอดูฝีมือ “บิ๊กทิน” สุทิน ว่า ท้ายที่สุดแล้ว ในอนาคตจะสามารถผลักดันร่างพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับได้หรือไม่

อ่านข่าว ครม.ใหม่เพื่อไทย "จตุพร" ซัด ถูกอำนาจแฝง เขี่ยทิ้ง อย่างสิ้นเยื่อใย

ยังไม่พักเวที แต่ยังแรงดี ไม่มีช้ำ คปท.-ศปปส-กองทัพธรรม ฝ่าแดดร้อนอุณหภูมิ 40 องศา เข้ายื่นหนังสือถึงกกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติ “พิชิต ชื่นบาน“ ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี และยังเตรียมจ่อร้อง ป.ป.ช. สอบนายกฯ ผิดจริยธรรม ปมไม่ตรวจสอบคุณสมบัติ

“ตั้ม” พิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. ชี้ว่า แต่งตั้งครั้งนี้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160(5) ที่กำหนดว่า ต้องไม่ประพฤติผิดในจริยธรรมอย่างร้ายแรง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคำวินิจฉัยของศาลฎีกา กรณีการไม่ประพฤติผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงว่า ให้นับย้อนหลังก่อนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย

และเห็นว่านายพิชิต ขาดคุณสมบัติ ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรี จึงมายื่นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้ กกต.นำเรื่องนี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคท้าย พร้อมแนบคำขอหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องให้มีคำสั่งให้นายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

และหลังจากนี้จะไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเสียก่อน ซึ่งการไม่ตรวจเข้าข่ายผิดจริยธรรม โดยคาดว่าจะไปยื่นต่อป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีรายอื่นเพิ่มเติม หากพบว่าผู้ใดคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ก็จะยื่นเรื่องให้ กกต.ให้ตรวจสอบอีกครั้ง

ต่อด้วยคดี”บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ยังไม่จบ แม้วันนี้เจ้าตัวจะยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ แต่ “ทนายตั้ม”ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เดินหน้าต่อ โดยนำเอกสารเส้นทางการเงิน ที่ระบุว่า พบความเชื่อมโยง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และภรรยา กับเว็บพนัน และ 18 ธุรกิจ มามอบให้ปปง. หลังแจ้งความดำเนินคดี ไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลเตาปูน แต่ขณะนี้ พบว่าคดียังไม่มีความคืบหน้า

“ทนายตั้ม” ษิทรา บอกว่า สำหรับหลักฐานที่นำมาในวันนี้เป็นธุรกรรมทางการเงินของภรรยา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่เชื่อมโยงกับนายตำรวจ 2 คน คือ ดาบยาวและรองฟาง ที่มีการโอนเงินให้ทุกเดือน เดือนละประมาณ 1 แสนบาท

และคนสนิทซึ่งเป็นตำรวจหญิงยศสารวัตร พบว่ามีการทำธุรกิจร่วมกันหลายอย่าง เช่น รีสอร์ตในพื้นที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ตลาดนัดกลางคืนย่านลาดปลาเค้า แล การร่วมเป็นประธานงานทำบุญหลายครั้ง ซึ่งมียอดเงินทำบุญหลักแสนบาท และทรัพย์สินต่าง ๆ ที่มีมูลค่าสูง เช่น บ้านที่ประเทศอังกฤษ 2 หลัง จึงอยากให้ปปง.ไปตรวจสอบว่า เป็นเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาอย่างถูกกฎหมายหรือไม่

อ่านข่าว ส่งพญาเสือหา "หลักฐานสู้" รองเจ้าคณะจว.ชัยภูมิ ปัดล่าสัตว์

เขยิบใกล้เข้ามาทุกขณะ วันที่ 11 พ.ค.นี้ จะเป็นการทำงานวันสุดท้ายของ 250 สมาชิกวุฒิสภาชุดที่ 12 และวันที่ 13 พ.ค.จะมีการเปิดรับสมัครสว.ทั่วประเทศ โดยขั้นตอนการคัดเลือกสว.เพื่อให้ได้สว.ชุดที่ 13 จำนวน 200 คน จากวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ และไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาก่อน นั่นคือ "เลือกกันเอง"

เสี่ยงปี่กลอง ยังไม่ทันเชิด ช่วงสายที่ผ่านมา ดร.พนัส ทัศนียานนท์ อดีต สว. ปี 2543-2549 ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ก็ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือก สว.ปี 2567 ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจ กำหนดและจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้สมัคร และอยากให้ศาลฯ วินิจฉัยเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัคร โดยเฉพาะข้อที่ 7, 8 และข้อ 11 โดยเฉพาะข้อห้ามในเรื่องของการแนะนำตัวผ่านสื่อทุกชนิด รวมไปถึงโซเชียลมีเดียด้วย

ดร.พนัส ตั้งคำถามว่า ระเบียบนี้ยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากต้องรอพระราชกฤษฎีกา วันนี้ยังไม่เป็นผู้สมัครแต่เป็นผู้ที่ประสงค์จะเข้ามาสมัคร ดังนั้นจึงควรมีสิทธิเสรีภาพในการแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จักให้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ สว.ต้องเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยที่มีส่วนได้เสียโดยตรง ตนอาจจะเป็นคนแรกที่แนะนำตัวผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ตั้งใจจะลงสมัครสว. พอมีระเบียบนี้ จึงต้องการความชัดเจนว่า สามารถทำสิ่งนี้ได้มากน้อยแค่ไหน

อ่านข่าว "ศรีวราห์" สมัคร สว.ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ

ขณะที่มือปราบเสือดำ “พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล” เป็นอีกคนดังที่เปิดตัว มีความประสงค์จะสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ด้านความมั่นคงมากกว่า 20 ปีช่วยชาติ โดยระบุว่า มีประสบการณ์เพียงพอ หากได้รับการคัดเลือกก็จะสามารถ ช่วยเหลือประเทศชาติ ในด้านที่สั่งสมประสบการณ์มาพอสมควร และการสมัครครั้งนี้ เห็นว่าสมาชิกวุฒิสภามีผู้ที่มีประการณ์ ความรู้เฉพาะทาง ซึ่งพูดง่ายฯว่า เป็นหมอเฉพาะโรคด้านความมั่นคง ซึ่งมีอยู่น้อยมาก

เสียวสันหลังกับกฎเหล็กกกต.มท.หนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกหนังสือประกาศ ห้าม กรรมการบริหารพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ทำผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 76 ประกอบกับ มาตรา 77, 78, 79, และ มาตรา 80 ของกฎหมายฉบับเดียวกันยังกำหนดข้อห้ามอื่น ๆ ไว้อีกด้วย

เนื่องจากขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยขอให้ทุกคนถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าได้กระทำการใดๆ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องอันจะนำมาซึ่งความเสียหายต่อพรรค

...อยู่เบื้องหน้า -เบื้องหลังไม่ได้ แล้วจะอยู่ตรงไหนดี กกต.เฝ้าระวังทุกฝีก้าว

อ่านข่าวอื่นๆ

ทุบสถิติ! ยอดใช้ไฟฟ้า 29 เม.ย.พีคกว่า 3.6 หมื่นเมกะวัตต์

เปิดประวัติ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" รมว.บัวแก้วคนล่าสุด

เปิดประวัติ "จิราพร สินธุไพร" รมต.ประจำสำนักนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง