เตือนเหนือร้อนสุดขีดฮีทสโตรกตาย 1 คน ป่วย 5 คน

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 67
18:53
1,263
Logo Thai PBS
เตือนเหนือร้อนสุดขีดฮีทสโตรกตาย 1 คน ป่วย 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เตือนภาคเหนือร้อนสุดขีด พบเสียชีวิตฮีทสโตรก1 คน ผู้ป่วยสงสัยอีก 5 คนเฝ้าระวังที่โรง พยาบาลแพร่ กรมอุตุนิยม เตือนค่าดัชนีความร้อนช่วง 1 พ.ค.นี้ 7 จังหวัดอยู่ในระดับอันตรายมาก

วันนี้ (30 เม.ย.2567) พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์ความร้อนประเทศไทย จากกรมอุตุนิยมวิทยา ในวันที่ 30 เม.ย. -1 พ.ค.นี้ พบว่าค่าดัชนีความร้อนหรือ Heat Index ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้ จำนวน 7 จังหวัด โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตราด ชลบุรี จันทบุรี ที่มีค่าดัชนีความร้อนอยู่ในระดับอันตรายมาก (สีแดง)

โดยคาดว่าสภาพอากาศร้อนจัดมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้เจ็บป่วยและอาจเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีภาวะอ้วน ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานควรเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ค่าดัชนีความร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาทางเว็บไซต์

http://www.rnd.tmd.go.th/heatindexanalysis/ และกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างต่อเนื่อง หากค่าดัชนีความร้อนอยู่ในระดับอันตราย (สีส้ม) (42.0–51.9 องศาเซลเซียส) ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดูแลไม่ให้ทารกและเด็กเล็กอยู่ในรถที่จอดตากแดด ผู้มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาให้พร้อม และดื่มน้ำสะอาดๆ ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพตนเอง

พญ.อัจฉรา กล่าวว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตด้วยโรคจากความร้อน (กลุ่มโรค Heat Stroke) ในช่วงปี 2562–2566 พบว่า มีผู้เสียชีวิตสะสม 131 คน เฉลี่ยเป็น 26.1 รายต่อปี พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้ในปี 2566 กรมอนามัยยังได้ติดตามเฝ้าระวังอาการและพฤติกรรมการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อนโดยพบว่าอาการเสี่ยงที่พบมากที่สุด คือ ปวดศีรษะ ท้องผูก เป็นตะคริวตามขา แขนหรือท้อง

รวมถึงยังพบพฤติกรรมเสี่ยงจากความร้อน เช่น ไม่ได้เช็กพยากรณ์อากาศ ก่อนออกจากบ้าน อยู่ในห้องที่ระบายอากาศได้ไม่ดีหรือไม่มีเครื่องปรับอากาศ หลังจากทำกิจกรรมกลางแจ้งไม่ได้อาบน้ำเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย 

ด้านนพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 44.1 องศาเซลเซียส ที่อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ รองลงมา 43.6 องศาเซลเซียส ที่อ.เถิน จังหวัดลำปาง และ 43.5 ที่อ.เมือง จ.กำแพงเพชร อ.เมือง จ.ลำพูน อ.เมือง จ.ลำปาง 

ขณะนี้พบผู้ป่วยโรงพยาบาลแพร่ ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 สงสัย โรค Heat Stroke จำนวน 5 คน ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 1 คน

ขอให้ประชาชนสังเกตอาการเสี่ยงจากโรคลมร้อนหรือฮีทสโตรก ได้แก่ อุณหภูมิแกนกลางร่างกายสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ผิวหนังแดงร้อน ชีพจรเต้นเร็วและแรง ปวดศีรษะ สับสน มึนงง คลื่นไส้หรืออาเจียน ความรู้สึกตัวของร่างกายเปลี่ยนไป หมดสติ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดื่มน้ำ-เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ประชาชนควรดูแลสุขภาพตนเองเพื่อลดความเสี่ยงด้านจากโรคลมร้อนหรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) โดยดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ โดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ หรือก่อนออกจากบ้าน ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้ว สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ระบายอากาศได้ดี สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด นำน้ำดื่มติดตัว และทาครีมกันแดดเป็นประจำ หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัด หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ประชาชนควรอยู่ในอาคาร หรือบ้านพัก ให้เปิดหน้าต่าง และพัดลม หากมีเครื่องปรับอากาศให้เปิดร่วมกับเปิดพัดลม ให้ส่าย เพื่อกระจายอากาศ หากพบผู้ป่วยโรคฮีทสโตรกให้รีบปฐมพยาบาลและนำส่งโรงพยาบาล หรือโทร 1669

อ่านข่าวอื่นๆ

เพิ่มวงเงินรักษา 6.5 หมื่นบาท ลูกจ้างเจ็บป่วยจากการทำงาน

รวบ "รอง ผอ.โรงเรียน" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ แลกให้เด็กเข้าเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง