พายุฤดูร้อนถล่ม "แพร่" ไฟดับ-ลมแรง เตือนรับมือถึง 7 พ.ค.

ภัยพิบัติ
3 พ.ค. 67
19:28
1,962
Logo Thai PBS
พายุฤดูร้อนถล่ม "แพร่" ไฟดับ-ลมแรง เตือนรับมือถึง 7 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุฤดูร้อนถล่ม "เมืองแพร่" ไฟดับ-ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ตลาดพังยับเสียหายหนัก กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางเจอฝนถึง 7 พ.ค.นี้ ก่อนเตรียมประกาศเข้าฤดูฝนปลายพ.ค.

วันนี้ (3 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.เกิดพายุฝนฟ้าคะนองถล่มเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่หลายอำเภอ ของ จ.แพร่ โดยโลกออนไลน์เผยให้เห็นความแรงของพายุฤดูร้อน และลมกระโชกแรง จนทำให้ฝนตกหนัก มีต้นไม้หักขวางถนนสายแพร่-ลอง มีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน กม.ที่ 1023 ต้นไม้ล้ม 6 จุดที่บริเวณห้วยขมิ้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเคลียร์เส้นทาง 

ขณะที่เพจสมาคมคนแพร่ รายงานว่าสถานการณ์พายุฤดูร้อน ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงบริเวณศาลากลาง จ.แพร่ หักโค่น ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาแพร่ ไม่สามารถผลิตและจ่ายน้ำได้ ส่งผลกระทบทำให้น้ำประปาไม่ไหลในเขตพื้นที่ให้บริการของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาแพร่ทั้งหมด ซึ่งหากทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ดังเดิม และสามารถผลิตและจ่ายน้ำได้ตามปกติจะรายงานสถานการณ์ให้ทราบต่อไป

ต้นไม้หักโค่นหลายจุด (ภาพ สมาคมแพร่)

ต้นไม้หักโค่นหลายจุด (ภาพ สมาคมแพร่)

ต้นไม้หักโค่นหลายจุด (ภาพ สมาคมแพร่)

นอกจากนี้ยังมีการรายงานในจุดต่างๆ เช่น กาดสามวัย ซึ่งมีน้ำท่วมเจิ่งนองและเต็นท์ขายของที่บางหลังมีสภาพพังยับจากพายุ รวมทั้งในเขตเมืองที่มีต้นไม้และเสาไฟหักทับรถยนต์ที่จอดจนพังเสียหาย 

ผู้ใช้โซเชียลหลายคน เผยภาพความเสียหายหลังพายุฝนถล่ม เช่น เฟซบุ๊ก Punnaphat Sirarueangwanit ระบุว่า ความเสียหายเบื้องต้นหลังพายุถล่มตัวเวียงแพร่เป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกท่าน ส่วนที่สำนักงานอบจ.แพร่ พายุพัดหลังคาปลิวมาตกประตูทางออกพอดี 

หน้า สนง.อบจ.แพร่ พายุพัดหลังคาปลิวมาตกประตูทางออก พอดี (ภาพสมาคมแพร่)

หน้า สนง.อบจ.แพร่ พายุพัดหลังคาปลิวมาตกประตูทางออก พอดี (ภาพสมาคมแพร่)

นอกจากนี้ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ การแพทย์ฉุกเฉิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ขออภัยในความไม่สะดวก หากมีเหตุฉุกเฉินติดต่อประสานงานผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 062-3104811 

ภาพความเสียหายหลายจุด จากพายุฤดูร้อน (ภาพ สมาคมแพร่)

ภาพความเสียหายหลายจุด จากพายุฤดูร้อน (ภาพ สมาคมแพร่)

ภาพความเสียหายหลายจุด จากพายุฤดูร้อน (ภาพ สมาคมแพร่)

ต่อมาเวลา 17.00 น.เทศบาลตำบลป่าแมต ได้ออกสำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุ​ หากท่านประสบภัย​ ได้รับความเดือดร้อน​ เกิดความเสียหาย​ สามารถประสานแจ้งความเดือดร้อนเสียหาย​กับทางเทศบาลได้

 

ชี้พายุฤดูร้อนถล่ม 3-7 พ.ค.นี้ 

สำหรับพายุฤดูร้อนที่พัดถล่มเมืองแพร่ จนได้รับความเสียหายครั้งนี้ ว่าที่ร.ต. ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า วันที่ 3-7 พ.ค.นี้ จะมีพายุพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยช่วงวันที่ 3-5 พ.ค.นี้จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกทำให้มีฝนตกหนักและมีลูกเห็บตกในภาคเหนือ รวมทั้งด้านตะวันตกของภาคกลาง มีโอกาสเกิดพายุลูกเห็บ นอกจากนี้จะมีแนวพัดสอบของลมฝ่ายใต้และลมฝ่ายตะวันออก จนทำให้เกิดพายุฤดูร้อนและลมกระโชกแรง 

หลังจากนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องมากบ้างน้อยบ้าง ภาคที่ได้รับผลกระทบคือภาคอีสาน และจะมีฝนมากขึ้นและเข้าสู่ช่วงวันที่ 8-9 พ.ค.นี้และสภาพอากาศในไทยจะลดความร้อนลงและจะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนปลายพ.ค.นี้ 

นอกจากนี้ ข่าวภูเขียว เพื่อคนชัยภูมิ ยังรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.องค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน โดยการนำของนางพูมใจ ประทุมคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน นายชลอ บุญเพ็ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน ได้มอบหมายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกองช่าง​ องค์การบริหารส่วนตำบลกวางโจน ออกสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนราษฎรในเขตตำบลกวางโจน ที่ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

ซึ่งได้รับความเสียหายพื้นที่หมู่ที่ 1,10,12,13,14 ต.กวางโจน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิจำนวนหลายหลังคาเรือน ร่วมกับผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้านเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

พบหลักฐานสำคัญรองเจ้าคณะจว.ชัยภูมิโยงแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียว 

พลุระเบิด! พิกัดหนองแซงเสียชีวิตเบื้องต้น 1 คน 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง