เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 67
20:08
838
Logo Thai PBS
เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าว ระบุข้าวที่เก็บมานานเป็น 10 ปียังกินได้ แต่ต้องมีกระบวนการเก็บตามหลักวิชาการ ขณะที่ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน กังวลคุณค่าทางอาหารอาจถูกย่อยสลายตามธรรมชาติแล้ว

วันนี้ (7 พ.ค.2567) หลังถูกตั้งคำถามกันมากว่า การโชว์กินข้าวของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระหว่างเปิดโกดังเก็บข้าวใน โครงการรับจำนำข้าวเมื่อ 10 ปี ก่อน ที่ จ.สุรินทร์ ว่ากินได้จริงหรือ 

อ่านข่าว : แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ไปโรงสี ส.ชัยเจริญ จำกัด พบกับนายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ อดีตเจ้าของโรงสีภาคอีสาน 3 จังหวัด จ.สุรินทร์, บุรีรัมย์ และ ศรีสะเกษ อธิบายการเก็บรักษาข้าวในโกดัง อันดับแรก คือสถานที่จัดเก็บต้องมิดชิด เป็นโกดังปิด

โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์

โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์

โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์

ที่สำคัญการกำจัดมอด ก็จะใช้วิธีการรมยา โดยใช้สารฆ่าแมลงไม่มีกระดูก ที่เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. มาฉีดพ่นเอง ทางโรงสีจะเป็นคนจ่ายเงินจำนวนหมื่นกว่าบาท ยืนยันว่าข้าวที่เก็บในโกดังสามารถรับประทานได้จริง

ส่วนประเด็นที่มีการพูดว่า ต้องซาวข้าวล้างน้ำ 15 ครั้ง นั้น นายโรจนินทร์ บอกว่า ความจริงๆ แล้วล้าง 3 ครั้งก็เพียงพอ แต่ที่ภาพออกไป เพราะต้องการให้เห็นถึงการซาวน้ำที่สะอาดและถูกสุขอนามัยเท่านั้น

อ่านข่าว : "สารรมควัน" ในเมล็ดข้าวสาร "ไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก"

ขณะที่นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาผู้ทรงภูมิปัญญาและมีคณูปการต่อภาคเกษตรไทย อธิบายกระบวนการที่จะรักษาคุณภาพข้าวได้ยาวนาน มี 2 วิธี วิธีแรก คือการแทนค่าออกซิเจนด้วยคาบอนไดออกไซด์ หรือไนโตรเจน เพื่อลดกระบวนการออกซิเดชัน หรือกระบวนการย่อยสลายตัวเองตามธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นกับอาหารหรือพืชทุกชนิด และการเอาไปแช่แข็งที่อุณหภูมิ -15 องศาเซลเซียส

แต่เมื่อดูจากการเปิดโกดังเก็บข้าวสารเมื่อวานนี้แล้ว ทำให้กังวลว่าคุณค่าทางอาหารอาจถูกย่อยสลายตามธรรมชาติแล้ว อาจทำให้ข้าวที่นำมารับประทานไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ

อ่านข่าว :

ส่องนัยการเมือง "ภูมิธรรม" ชิมข้าว 10 ปี ปูทาง "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย

จับกระแสการเมือง : วันที่ 7 พ.ค.67 "ปิดรอยแผลเก่า-กินข้าวโชว์" วิวาทะเดือด โครงการรับจำนำข้าว 10 ปี

"สมชัย" แนะตรวจสอบคุณภาพข้าว 10 ปี สร้างความมั่นใจก่อนขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง