“ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น สมอ.ย้ำต้องมีมอก.

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 67
14:36
1,300
Logo Thai PBS
“ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น สมอ.ย้ำต้องมีมอก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมอ. แจง ลาบูบู้ ที่เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและปลอดภัย แนะประชาชนซื้อของเล่น ให้ดูเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย ส่วนที่ห้อยกระเป๋าลาบูบู้-ของสะสม ไม่ต้องมีมอก.

วันนี้ (19 พ.ค.2567) นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ปัจจุบันของเล่นที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีความหลากหลายทั้งรูปแบบและวัสดุที่ใช้ทำ ซึ่งสมอ. มีความเข้มงวดในการตรวจควบคุมเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพและความปลอดภัย เนื่องจากผู้ใช้เป็นเด็ก อาจสัมผัสหรือนำเข้าปากได้

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

โดยสมอ. ได้กำหนดให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นสินค้าควบคุม โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า จะต้องทำ/นำเข้า สินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น และจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อน

ปัจจุบันมี144 รายการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็กและวัสดุก่อสร้าง ภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุอาหาร เมลามีน ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ และหมวกกันน็อก รวมทั้งของเล่น ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ สมอ. ควบคุม

หากไม่มีการควบคุมความปลอดภัย อาจทำให้เกิดอันตรายจากส่วนแหลมคม ชิ้นส่วนขนาดเล็ก โลหะหนัก และสารเคมีที่อยู่ในสีเคลือบได้ พ่อแม่จึงควรเลือกของเล่นที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของเด็ก

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ของเล่น ตามกฎหมาย หมายถึง สินค้าที่ออกแบบและทำให้เด็กอายุไม่เกิน 14 ปี เล่น เช่น ตุ๊กตา ลูกโป่ง ลูกบอล เป็นต้น ส่วนสินค้าที่ไม่จัดอยู่ในกลุ่ม ของเล่นเช่น พวงกุญแจ ของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ ปืนบีบีกัน ปืนอัดลม ลูกดอก หนังสติ๊ก จักรยาน 2 ล้อที่มีอานนั่งสูงเกิน 435 มิลลิเมตร เป็นต้น

สำหรับตุ๊กตาทุกประเภทจัดอยู่ในข่ายของเล่นที่ สมอ. ควบคุมซึ่งต้องกำกับดูแลให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ไม่ใช่เฉพาะตุ๊กตา “ลาบูบู้” เท่านั้น ในกรณีของลาบูบู้หากมีวัตถุประสงค์ในการทำเพื่อเป็นของเล่นสำหรับเด็ก และผู้ใช้งานคือเด็ก สมอ. ถือว่าเป็นของเล่น ซึ่งผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

หากอยู่ในรูปแบบ พวงกุญแจ และผู้ใช้งานคือผู้ใหญ่ จะไม่อยู่ในข่ายของเล่นและไม่อยู่ในการควบคุมของ สมอ.

ทั้งนี้ ข้อกำหนดในมาตรฐานของเล่น มีข้อกำหนดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เช่น การควบคุมปริมาณโลหะหนักอย่างสารตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ที่อยู่ในส่วนประกอบของ ของเล่น ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและไม่เป็นอันตราย ไม่มีขอบคมหรือปลายแหลม

ต้องมีฉลากหรือข้อความระบุช่วงอายุของเด็กที่ของเล่นหรือภาชนะบรรจุ ต้องมีคำเตือนหรือวิธีการเล่น เช่น มีชิ้นส่วนขนาดเล็ก อาจทำให้ อุดตันทางเดินหายใจ ห้ามเล่นใกล้เปลวไฟ ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบและ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่ เป็นต้น

สำหรับบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย กรณีทำและนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว:

ถอดบทเรียน “ลาบูบู้” ต่อยอด Pop Culture ผลิต Art Toy ไทย

“ภูมิธรรม”สั่งอคส.ประมูลข้าว 10 ปี ย้ำไม่พบสารก่อมะเร็ง

"พาณิชย์" ใช้เวที APEC หารือ เกาหลีใต้ ชวนลงทุนอุตสาหกรรม EV ในไทย

กนอ. กำหนด 4 มาตรการป้องเกิดเหตุซ้ำ กรณีเหตุเพลิงไหม้ มาบตาพุด แทงค์ฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง