"วิน โพรเสส" ยอมให้ใช้เงินวางศาล 6 ล้านจัดการกากสารเคมี

ภูมิภาค
7 พ.ค. 67
20:54
267
Logo Thai PBS
"วิน โพรเสส" ยอมให้ใช้เงินวางศาล 6 ล้านจัดการกากสารเคมี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดระยองนัดไต่สวนคดีบริษัท วิน โพรเสสฯ ครอบครองวัตถุอันตรายและยังไม่สามารถขนย้ายกากอุตสาหกรรมกว่า 20,000 ตันออกไปกำจัด-บำบัดได้หมดจนเกิดเพลิงไหม้ ล่าสุดอนุมัติใช้งบฯ 6 ล้านบาทที่บริษัทฯ วางต่อศาลกำจัดกากอุตสาหกรรมระยะเร่งด่วน

วันนี้ (7 พ.ค.2567) นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางไปศาลจังหวัดระยอง เพื่อขอให้ศาลฯ สั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการกับกองกากสารเคมีในโรงงาน วิน โพรเสส ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยใช้งบประมาณ 6 ล้านบาทที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด วางไว้กับศาล มาดำเนินการจัดการสารเคมีและกากอุตสาหกรรมที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน

หลังจากบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ได้ว่าจ้างให้บริษัท เอสเค อินเตอร์เคมิคอล จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างฯ ให้ดำเนินการนำสารเคมีและกากอุตสาหกรรมไปกำจัดตามคำสั่งศาล จนเกิดความล่าช้าและเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น

วันนี้ (7 พ.ค.) ศาลฯ ยังนัดให้เจ้าของบริษัท วิน โพรเสสฯ เข้ามาไต่สวนด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เจ้าของบริษัทปรากฏตัวหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน

ผลการไต่สวน ระบุว่า เจ้าของบริษัท วิน โพรเสสฯ ยินยอมให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำงบประมาณ 6 ล้านบาทไปใช้ดำเนินการกำจัดกากสารเคมีภายในโรงงาน ส่วนที่เหลือกรมโรงงานจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และของบประมาณส่วนอื่นมาดำเนินการ แล้วฟ้องร้องเรียกคืนจากเจ้าของโรงงาน

ขณะที่นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายก อบจ.ระยอง ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนขุดบ่อดักสารเคมี บ่อที่ 3 หลังฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำในบ่อที่ขุดไว้ภายในโรงงานก่อนหน้านี้เอ่อล้น จนหวั่นว่าจะไหลออกไปสู่ชุมชน จึงหารือกันว่าจะใช้พื้นที่หลังโรงงาน ซึ่งเป็นสวนยางของนายเทียบ สมานมิตร ประมาณ 10 ไร่ ขุดบ่อรองรับน้ำล้นจากโรงงานทุกบ่อ และจะจ่ายเงินเยียวยาให้

ด้านเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบระบบการระบายน้ำของโรงงาน พบว่ามีคราบน้ำมันเข้มข้นอยู่ในทางระบายน้ำรอบโรงงาน ส่วนสารเคมีที่ยังเหลืออยู่ยังไม่ถูกน้ำฝนชะล้างไหลออกนอกตัวอาคาร พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจำนวนวัตถุสารเคมีในโรงงานด้วย

รมว.อุตสาหกรรม สั่งทุกจังหวัดสำรวจโรงงานเก็บสารเคมี

น.ส.พิมพ์ภัทรา​ วิชัยกุล​ รมว.อุตสาหกรรม​ สั่งการให้แต่ละจังหวัด​สำรวจพื้นที่​โรงงานที่มีความเสี่ยง หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี​ในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใน​ 20 วัน ก่อนนำรายชื่อเข้าพิจารณาในคณะกรรมการเพื่อหามาตรการเฝ้าระวัง

ส่วนที่โกดังภาชี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม นำอุปกรณ์มาช่วยสูบน้ำกรดจากบ่อดินหน้าโกดัง 1 ภายในโกดังเก็บสารเคมี ไปใส่ในถังเพื่อนำไปเก็บไว้โกดังที่ 5 เพื่อรอไปกำจัดอย่างถูกต้อง หลังพบว่ามีน้ำกรดเข้มข้นไหลเข้าไปในบ่อดิน เสี่ยงไหลออกสู่พื้นที่สาธารณะหากมีฝนตกลงมา ซึ่งขณะนี้ สามารถดำเนินการสูบน้ำกรดได้แล้ว 70 ถัง

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายนำรถมาช่วยกันลำเลียงถังเก็บเข้าไปเก็บไว้ในโกดัง โดยจะนำเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมหลังจากนี้ และจะสำรวจพื้นที่อื่น ป้องกันไม่ให้สารเคมีรั่วไหลออกด้านนอก

อ่านข่าว

ไขปมอุณหภูมิลดฮวบ 10 องศาฯ หลังฝนตกพายุถล่ม

กรมวิทย์ฯ พบไข้หวัดใหญ่ชนิด A(H3N2) ระบาดในไทยมากสุด

แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง